VIP000
Thạc sĩ
Đình chỉ kíp trực không lưu sau sự cố 2 máy bay suýt va nhau tại Nội Bài
VOV.VN - Một máy bay thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R sân bay Nội Bài trong lúc chuyến bay khác cũng đang chạy cắt qua đường băng này dẫn đến sự cố 2 máy bay suýt va nhau.
vov.vn
Cục Hàng không Việt Nam đang điều tra, xác minh làm rõ vụ việc máy bay nguy cơ “giao cắt” tại Cảng HKQT Nội Bài.
Tổ bay AIQ645 đã cất cánh theo huấn lệnh cũ mà không tuân theo huấn lệnh dừng chờ cất cánh nên đã thực hiện chạy đà.
Trước đó, ngày 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chờ cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan).
Thời điểm này, một chuyến bay khác cũng nhận được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R). Sau khi kíp trưởng không lưu cấp huấn lệnh cho AIQ645 dừng chờ cất cánh, kiểm soát viên không lưu điều hành thay đổi phương án điều hành bay, cấp huấn lệnh cho tàu bay đang hạ cánh cắt qua đường CHC 11R theo đường lăn S8 và tổ lái thực hiện sau đó cấp huấn lệnh cho tàu bay khác hạ cánh đường CHC 11L.
Tuy nhiên, do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh và thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh.
Đáng chú ý, cả kiểm soát viên không lưu điều hành và kíp trưởng đều không phát hiện ra tàu bay AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có hành động gì để xử lý tình huống.
Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, chuyến bay khác đang hạ cánh ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500m.
Theo các chuyên gia, mặc dù nguy cơ va chạm bằng không nhưng vẫn cần điều tra, làm rõ để tránh những tình huống tương tự sau này.