Master
Tao là gay
Như tít, đến hẹn lại lên, nay về khá trễ nhưng tiếp khách thoải mái chốt hợp đồng. Có tinh thần tốt nên tao lại lên bài chia sẻ kiến thức.
Bọn mày chịu khó mà đọc, nhất là mấy đứa sale hay mấy đứa kinh doanh, có công ty riêng, shop riêng. Để đỡ tốn tiền đi học khóa học.
Thôi đéo lan man, nhắn gọn vào việc chính.
Trong kinh doanh quan trọng nhất cái gì?
Theo tao thì là bán hàng, chốt hợp đồng. Chỉ có bán được hàng, có được hợp đồng, có doanh thu thì công ty mới sống thọ được, bọn mày mới có tiền duy trì công ty và có tiền lãi.
Nếu đéo bán được, đéo có hợp đồng, đéo có doanh thu thì chỉ có nước đi bụi, ôm hàng rồi tự phá sản thôi.
Chốt sale chính là yếu tố quyết định doanh thu, mà để chốt sale được thì phải biết cách dẫn dắt khách hàng đến với quyết định chốt sale, quyết định ký hợp đồng, quyết định mua,… ( tao gọi chung là chốt sale cho nó gọn).
Mà để dẫn dắt khách hàng chốt sale thì mày phải hiểu quá trình khiến khách hàng chốt sale, tâm lý chốt sale như nào,…
Nhưng đéo phải ai cũng giỏi để tự nghiên cứu quá trình này, nhưng nếu có người hướng dẫn hay có tài liệu hướng dẫn thì sẽ dễ hơn. Mày sẽ biết cách làm ra sao, làm như nào để dẫn dắt khách hàng chốt sale và cả khách đang có dấu hiệu muốn chốt sale không hay đang khó chịu,…để mày làm ra quyết định tương ứng.
Đối với công ty thì sẽ đỡ rất nhiều thời gian đào tạo nhân viên sale và tăng cao hiệu suất của nhân viên sale.
Và cái hướng dẫn đó nó là kịch bản chốt sale. Có thể hiểu nó là kịch bản diễn tả chi tiết các bước để khi mày nói chuyện với khách hàng dẫn dắt họ đến với quyết định nhanh chóng, dễ dàng.
Các bước xây dựng kịch bản sale:
- Đầu tiên, mày phải xác định rõ sản phẩm, dịch vụ mày cần sale là gì? Lợi thế nào? Giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?
- Thứ hai, tìm hiểu về khách hàng. Nó thích gì, ghét gì, cần gì, khả năng tài chính đủ hay không,…? Để dễ đánh vào tâm lý khách, biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
- Thứ ba, xác định kênh bán hàng. Tùy kênh mà sẽ có dạng kịch bản khác nhau: telesale, sale thị trường, bàn hợp đồng, sale offline tại cửa hàng,… cần xác định để lên kịch bản sale cho hiệu quả .
- Thứ tư, lên kịch bản sale. Cái này lên chi tiết tùy vào kênh bán hàng, sản phẩm, dịch vụ mà lên riêng cho từng cái. Nó sẽ có các bước cụ thể để khơi gợi và dẫn dắt khách chốt sale. Cũng sẽ có cách để giải quyết khi khách hàng từ chối. ( Cái này hôm nào rãnh viết, khá dài, liên quan đến kinh doanh, sản phẩm dịch vụ, tâm lý hành vi, xu hướng tiêu dùng,…)
Tất nhiên đéo thể nào chốt được hết, nhưng nó sẽ nâng cao tỷ lệ chốt sale hơn. So với thả một đứa đéo biết gì đi sale với một đứa biết quy trình, cách thức để dẫn dắt khách chốt sale thì kết quả thế nào khỏi nói cũng biết.
- Thứ năm, mày cần tổng hợp kết quả lại để xem cần tối ưu chỗ nào để tăng hiệu quả và hướng đào tạo cho công ty nếu mày là sếp, là chủ.
Tới đây thôi, hôm nào rãnh lại viết tiếp.
Bọn mày chịu khó mà đọc, nhất là mấy đứa sale hay mấy đứa kinh doanh, có công ty riêng, shop riêng. Để đỡ tốn tiền đi học khóa học.
Thôi đéo lan man, nhắn gọn vào việc chính.
Trong kinh doanh quan trọng nhất cái gì?
Theo tao thì là bán hàng, chốt hợp đồng. Chỉ có bán được hàng, có được hợp đồng, có doanh thu thì công ty mới sống thọ được, bọn mày mới có tiền duy trì công ty và có tiền lãi.
Nếu đéo bán được, đéo có hợp đồng, đéo có doanh thu thì chỉ có nước đi bụi, ôm hàng rồi tự phá sản thôi.
Chốt sale chính là yếu tố quyết định doanh thu, mà để chốt sale được thì phải biết cách dẫn dắt khách hàng đến với quyết định chốt sale, quyết định ký hợp đồng, quyết định mua,… ( tao gọi chung là chốt sale cho nó gọn).
Mà để dẫn dắt khách hàng chốt sale thì mày phải hiểu quá trình khiến khách hàng chốt sale, tâm lý chốt sale như nào,…
Nhưng đéo phải ai cũng giỏi để tự nghiên cứu quá trình này, nhưng nếu có người hướng dẫn hay có tài liệu hướng dẫn thì sẽ dễ hơn. Mày sẽ biết cách làm ra sao, làm như nào để dẫn dắt khách hàng chốt sale và cả khách đang có dấu hiệu muốn chốt sale không hay đang khó chịu,…để mày làm ra quyết định tương ứng.
Đối với công ty thì sẽ đỡ rất nhiều thời gian đào tạo nhân viên sale và tăng cao hiệu suất của nhân viên sale.
Và cái hướng dẫn đó nó là kịch bản chốt sale. Có thể hiểu nó là kịch bản diễn tả chi tiết các bước để khi mày nói chuyện với khách hàng dẫn dắt họ đến với quyết định nhanh chóng, dễ dàng.
Các bước xây dựng kịch bản sale:
- Đầu tiên, mày phải xác định rõ sản phẩm, dịch vụ mày cần sale là gì? Lợi thế nào? Giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?
- Thứ hai, tìm hiểu về khách hàng. Nó thích gì, ghét gì, cần gì, khả năng tài chính đủ hay không,…? Để dễ đánh vào tâm lý khách, biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
- Thứ ba, xác định kênh bán hàng. Tùy kênh mà sẽ có dạng kịch bản khác nhau: telesale, sale thị trường, bàn hợp đồng, sale offline tại cửa hàng,… cần xác định để lên kịch bản sale cho hiệu quả .
- Thứ tư, lên kịch bản sale. Cái này lên chi tiết tùy vào kênh bán hàng, sản phẩm, dịch vụ mà lên riêng cho từng cái. Nó sẽ có các bước cụ thể để khơi gợi và dẫn dắt khách chốt sale. Cũng sẽ có cách để giải quyết khi khách hàng từ chối. ( Cái này hôm nào rãnh viết, khá dài, liên quan đến kinh doanh, sản phẩm dịch vụ, tâm lý hành vi, xu hướng tiêu dùng,…)
Tất nhiên đéo thể nào chốt được hết, nhưng nó sẽ nâng cao tỷ lệ chốt sale hơn. So với thả một đứa đéo biết gì đi sale với một đứa biết quy trình, cách thức để dẫn dắt khách chốt sale thì kết quả thế nào khỏi nói cũng biết.
- Thứ năm, mày cần tổng hợp kết quả lại để xem cần tối ưu chỗ nào để tăng hiệu quả và hướng đào tạo cho công ty nếu mày là sếp, là chủ.
Tới đây thôi, hôm nào rãnh lại viết tiếp.