Lê Nữu Vượng
Yếu sinh lý
Gần 2 năm qua, loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đã khiến các hãng bay Nga không thể liên hệ với các nhà sản xuất máy bay, đối tác bảo dưỡng cũng như nhà cung cấp các bộ phận quan trọng từ động cơ cho tới thiết bị hạ cánh...
Máy bay của hàng không dân dụng Nga đang rơi rụng dần vì lệnh cấm vận của phương Tây.
Những phụ kiện cao cấp này không thể copy hoặc fake hoặc nhập lậu từ bất cứ đâu được do nó cần đồng bộ và mỗi thứ đều có quy trình chế tạo riêng biệt với chất lượng luyện kim đỉnh cao
Một chiếc Boeing 777 của Aeroflot của Nga bay từ Moscow đã gặp sự cố khi hạ cánh ở Yuzhno-Sakhalinsk do vấn đề về thiết bị hạ cánh. Trên tàu có hơn 400 hành khách, không ai bị thương. Chuyến bay trở về bị trì hoãn cho đến khi bộ phận hạ cánh được thay thế.
Bay với các hãng hàng không Nga đang trở nên nguy hiểm hơn mỗi ngày. Máy bay bây giờ bị hư hỏng thường xuyên gấp đôi. Thông thường, động cơ và thiết bị hạ cánh sẽ bị hỏng trước tiên khi thiếu linh kiện bảo trì.
Theo một phân tích của Wall Street Journal, do các biện pháp cấm vận của phương Tây, Nga đang bị hạn chế tiếp cận với các phụ tùng, phần mềm cũng như nhân sự kỹ thuật cần thiết để tiến hành bảo dưỡng đối với hàng trăm máy bay thương mại. Điều này khiến các lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành cũng như các nhà quản lý lo ngại về sự an toàn của hàng không Nga.
Kể từ khi Boeing và Airbus ngừng cung cấp phụ tùng, bảo trì và hỗ trợ cho các hãng hàng không Nga vào tháng 3 năm 2022, các sự cố hiện đang được sửa chữa bởi các dịch vụ không được chứng nhận.