• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Có ảnh Topic Chủ Nghĩa Khắc Kỉ - Tóm lược và luận bình.

monika

Tao là gay
Rồi rồi homo economicus, người ta benevolent thật cũng có khi
"Khắc kỷ" để xây dựng, "Vị kỷ" để tiến lên
  1. Khắc kỷ để xây dựng: "Khắc kỷ" đề cập đến việc học từ kinh nghiệm trong quá khứ và rút ra bài học từ những thất bại hoặc thử thách mà ta đã trải qua. Việc "khắc kỷ" có nghĩa là ghi nhớ, tổ chức và áp dụng những bài học này vào tương lai. Khi ta "khắc kỷ để xây dựng", ta sử dụng những kinh nghiệm trước đây để xây dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai. Điều này có thể áp dụng cho cả việc xây dựng sự nghiệp, mối quan hệ, hoặc bất kỳ lĩnh vực nào ta muốn phát triển.
  2. Vị kỉ để tiến lên: "Vị kỉ" đề cập đến tầm nhìn và ý chí tiến lên, sự khát khao và ý thức để đạt được những mục tiêu cao hơn. Khi ta có "vị kỉ để tiến lên", ta không chấp nhận sự thoải mái và không ngừng cố gắng để phát triển và đạt được những thành tựu lớn hơn. Điều này yêu cầu sự kiên nhẫn, sự tận tụy và lòng kiên trì trong cuộc sống.
Tổng cộng, hai cụm từ "khắc kỷ để xây dựng" và "vị kỉ để tiến lên" kết hợp với nhau tạo nên một triết lý cho sự phát triển cá nhân và sự thành công. Bằng cách học từ quá khứ, xây dựng nền tảng vững chắc và không ngừng cố gắng, chúng ta có thể vươn tới những mục tiêu lớn hơn và tiến lên trong cuộc sống.

Chat GPT nó trình bày triết lý của t là như vậy:

Theo t thì mấy cái triết lý gì gì đó, m đi lặp lại lời người khác nói thì nó đơn giản lắm, nhưng đó chỉ là cho ng ta thấy m flex, còn m có ứng dụng đc hay ko thì ko biết.

Tính ra thì cái stoicism này hình như có ứng dụng thực tế trong PM : project management

Khắc kỷ để xây dựng : khi m cần xây dựng 1 cái gì đó, tức là m cần phải tạm thời ở 1 chỗ, 1 vị trí, thì m phải trở nên khắc kỷ để cho kết quả tốt nhất, vị kỷ để tiến lên: muốn phát triển thì phải có động lực dẫn dắt, tức là tham vọng

Tony Gaskins — 'If you don't build your dream someone else will hire you to help build theirs.'

Và 1 câu nữa của Adam Smith: "It is not from the benevolence of the butcher, the brewer, or the baker, that we expect our dinner, but from their regard to their own interest. We address ourselves, not to their humanity but to their self-love, and never talk to them of our own necessities but of their advantages."

T thích những triết lý thiên biến vạn hóa dạng "2 mặt của 1 đồng xu" như này hơn là khuôn mẫu kiểu "t phải làm gì"
 

Blackberry

Ngu học
Có phải Chế độ vnch do ông trần trọng kim viết sách sao?
Mầy có bước vô tầng hầm của thư viện quốc gia ở Nguyễn Trải thì mầy mới biết kho tàng tri thức nhân loại nó lớn như thế nào - Tao là thằng bí thư chi đoàn của trường Trưng Vương mà vô đó thì tao mới hiểu tại sao một đại tá quân đội tao thần tượng phải quay xe (google nhân danh giai phẩm, ....)
 

DerKaiser

Yếu sinh lý
Rồi rồi homo economicus, người ta benevolent thật cũng có khi
Đó chỉ là cách nói, còn ý của Adam Smith trong cách nói đó, đc diễn giải đầy đủ trong "Bàn tay vô hình"

Bàn tay vô hình là phép ẩn dụ cho thấy, trong nền kinh tế thị trường tự do, các cá nhân tư lợi hoạt động như thế nào thông qua một hệ thống phụ thuộc lẫn nhau. Sự phụ thuộc lẫn nhau này khuyến khích các nhà sản xuất tạo ra những thứ cần thiết về mặt xã hội, mặc dù họ có thể chỉ quan tâm đến hạnh phúc của chính mình.
 

monika

Tao là gay
Nói vậy là ủng hộ vụ Microst merge với Activision, hay taylor swift ticket master đúng không. Thị trường điều tiết kiểu gì mà ra như này
 

DerKaiser

Yếu sinh lý
Nói vậy là ủng hộ vụ Microst merge với Activision, hay taylor swift ticket master đúng không. Thị trường điều tiết kiểu gì mà ra như này
m lấy lý thuyết trong sách ra r m lấy vài trường hợp kiểu "scam nhau" hỏi: sao nó éo đúng ? , đây chính là lý do t nói là đọc lời của người khác xong phải rút ra cái của mình, chứ ko phải cứ nói theo lời thằng khác là xong.

Câu hỏi của m rất đơn giản, Adam Smith nói thế, nhưng đó là ổng nói chung chung, ổng ko nói cụ thể "bao nhiêu"

Bàn tay vô hình là phép ẩn dụ cho thấy, trong nền kinh tế thị trường tự do, các cá nhân tư lợi hoạt động như thế nào thông qua một hệ thống phụ thuộc lẫn nhau. Sự phụ thuộc lẫn nhau này khuyến khích các nhà sản xuất tạo ra những thứ cần thiết về mặt xã hội, mặc dù họ có thể chỉ quan tâm đến hạnh phúc của chính mình.

Lợi ích cá nhân của tất cả va chạm với nhau vì tất cả đều có tham vọng riêng, nếu như tham vọng của các bên là ngang ngửa nhau, thì nó sẽ là tốt cho xã hội, bởi vì ko bên nào đủ to để "nuốt" nhau ---> nhiều nhà bán lẻ tham gia thì giá sản phẩm càng ngày càng cạnh tranh trong khi chất lượng thì càng đc nâng cao --> người tiêu dùng hưởng lợi

Tuy nhiên, nếu tham vọng của 1 bên đủ to để "nuốt" các bên còn lại ---> dễ biến tấu thế oligopoly, hoặc tệ hơn: monopoly. Cho nên mới sinh ra 1 đạo luật gọi là "đạo luật cạnh tranh" ( Antitrust Law )
Đạo luật này sẽ đảm bảo ko 1 tay chơi nào có thể trở nên quá to để "nuốt" tất cả các bên khác, gây mất cân bằng cho thị trường và tác động xấu đến người tiêu dùng.

M hỏi t ủng hộ cái nào, đây là lúc t sẽ sử dụng sự vị kỷ: t ủng hộ lợi ích của t :/

Nếu t là chú phỉnh: t phản đối cái deal trên và công cụ t dùng là antitrust
Nếu t là 1 ông lớn: t ủng hộ cái deal trên vì nó làm đc tạo cơ sở sau này cho mình làm theo
Nếu t ko phải là ông lớn: t phản đối cái deal trên vì nó tạo ra cơ sở cho mấy thằng ông lớn có thể sát nhập t sau này
Nếu t chỉ là ng dân bt: lz nào bán giá rẻ hơn với chất lượng tốt hơn thì t ủng hộ lz đó
 
Chỉnh sửa lần cuối:

monika

Tao là gay
Chat gpt không có text to speech đặc giọng Scotland đâu. Xem hay, self-interest là cái chắc
 

Luật

Tao là gay
Hay đó TML, cần nhiều hơn những thớt như thế này để khai mở dân trí.
 

minhtuanhd

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Khắc kỷ để xây dựng : khi m cần xây dựng 1 cái gì đó, tức là m cần phải tạm thời ở 1 chỗ, 1 vị trí, thì m phải trở nên khắc kỷ để cho kết quả tốt nhất, vị kỷ để tiến lên: muốn phát triển thì phải có động lực dẫn dắt, tức là tham vọng
Oh tư tưởng của em và anh giao nhau nè!

Em thì đọc trong Hàn Phi Tử cũng có đoạn nói về lòng tham giống adam-smith(em không biết ông này): kẻ trộm chó thì thích ban đêm, còn người làm quan tài mong người ta chết sớm. Người nông dân thì mong mưa, mong nắng to để cày cấy, phơi phóng còn dân văn phòng thích thời tiết ổn định.

Hàn Phi học trò của Tuân Tử người nói về thuyết tính ác.

Em nói rồi đạo nó giao nhau ở đâu đó mà( cái này chỉ là mấy cái nền móng ví dụ qua thôi, còn đạo khó diễn đạt hơn nhiều) - https://xamvn.biz/threads/6815/post-102524.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

minhtuanhd

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Mầy có bước vô tầng hầm của thư viện quốc gia ở Nguyễn Trải thì mầy mới biết kho tàng tri thức nhân loại nó lớn như thế nào - Tao là thằng bí thư chi đoàn của trường Trưng Vương mà vô đó thì tao mới hiểu tại sao một đại tá quân đội tao thần tượng phải quay xe (google nhân danh giai phẩm, ....)
Ồ trường Trưng Vương Hn, cái TVQG ở Tràng Thi mà đâu phải ở Nguyễn Trãi đâu. Tưởng bác ở SG

Cho cháu xin cái tên vị đại tá quân đội với và sách của chế độ cũ là các nhà nho học được hưởng giáo dục của Pháp ở các trường ĐH Đông Dương Pháp mở đúng không nhỉ, bác.
 

Blackberry

Ngu học
M hỏi t ủng hộ cái nào, đây là lúc t sẽ sử dụng sự vị kỷ: t ủng hộ lợi ích của t :/
Tao tưởng cái này là khắc kỷ chứ (Theo như mầy nói ) - sao lại là vị kỷ được ? Chổ này chưa thông nè.

Khắc kỷ để xây dựng : khi m cần xây dựng 1 cái gì đó, tức là m cần phải tạm thời ở 1 chỗ, 1 vị trí, thì m phải trở nên khắc kỷ để cho kết quả tốt nhất, vị kỷ để tiến lên: muốn phát triển thì phải có động lực dẫn dắt, tức là tham vọng
Mầy nói đúng về khắc kỷ theo đúng cái ý nghĩa mà tao hiểu - rất giống ý tao - > Vì mầy đã đon giản hóa cái cao siêu thành cái dễ hiểu dễ nhớ nhất để thực hành. Tao đồng ý phần này
Tao sẽ tranh luận về vị kỷ :
1. Theo như ý của mầy tao hiểu như vầy : Lòng tham (ý nghĩa lợi ích) là bản chất, động cơ để từ cái nền của khắc kỷ mầy xây lên được căn nhà (sự phát triển, sự hoàn thiện không ngừng) từ vị kỷ -> bản chất của lòng tham và hướng đến cái hoàn thiện vậy thì giới hạn của nó ở đâu ?
2. Quan điểm về khắc kỷ - theo nhiều trường phái ngày nay phát triển theo hướng rất xa so với nguyên bản của nó - xuất phát từ 1 hoàng đế La Mã (ổng ứng dụng đầu tiên và đặt nền móng cho nó) , qua thời gian do sự vị kỷ đã đẩy chủ nghĩa khắc kỷ thành những hiểu lầm rất tai hại https://vietcetera.com/vn/5-hieu-lam-thuong-gap-ve-chu-nghia-khac-ky. Vậy vị kỷ khi ghép chung nhìn thì hợp lý nhưng tao thấy nó sai sai như trường hợp của đạo công giáo (Do thái giáo tách ra, rồi công giáo chính thống đến công giáo rome, tin lành,...) - đầy sự chia rẽ chứ có phát triển gì đâu?
Theo quan điểm của tao , thì khi nghiên cứu và thực hành khắc kỷ phải bắt đầu bằng bản gốc của nó - còn khi ứng dụng thì cá nhân hóa nó từ bảng gốc (chứ không nên từ bản sao)
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Blackberry

Ngu học
Oh tư tưởng của em và anh giao nhau nè!

Em thì đọc trong Hàn Phi Tử cũng có đoạn nói về lòng tham giống adam-smith(em không biết ông này): kẻ trộm chó thì thích ban đêm, còn người làm quan tài mong người ta chết sớm. Người nông dân thì mong mưa, mong nắng to để cày cấy, phơi phóng còn dân văn phòng thích thời tiết ổn định.

Hàn Phi học trò của Tuân Tử người nói về thuyết tính ác.

Em nói rồi đạo nó giao nhau ở đâu đó mà( cái này chỉ là mấy cái nền móng ví dụ qua thôi, còn đạo khó diễn đạt hơn nhiều) - https://xamvn.biz/threads/6815/post-102524.
Tao cũng đã đọc Sử Ký Tư Mã Thiên bàn về Hàn Phi Tử - Tuy nhiên tao thấy mấy ông này vẫn còn bị Khổng, Phật ảnh hưởng quá lớn chưa thoát được vòng kim cô đó
 

Blackberry

Ngu học
Ồ trường Trưng Vương Hn, cái TVQG ở Tràng Thi mà đâu phải ở Nguyễn Trãi đâu. Tưởng bác ở SG

Cho cháu xin cái tên vị đại tá quân đội với và sách của chế độ cũ là các nhà nho học được hưởng giáo dục của Pháp ở các trường ĐH Đông Dương Pháp mở đúng không nhỉ, bác.
Trường Trưng Vương Quận 1 HCM, sách tao đọc nhiều lắm , hiện còn lưu lại 1 ít đã số hóa ở trên cloud - tao chưa có thời gian , phân loại và chia sẽ lên đây - mặc dù đó là mục đích chính của tao trên xàm này chứ đéo phải công trình nuôi gái của tao. Tao hứa là sẽ làm , nhưng để làm được điều đó - tao cần phải hệ thống lại (cái gì trước ?, cái gì sau ? trình bày ntn để tránh xung đột hoặc ma trận hóa nó thành phức tạp ) tạo thành 1 dòng suy nghỉ liên tục và liên quan với nhau, mất thời gian và hao chất xám lắm chứ bộ muốn là được đâu {sexy_girl}
 

monika

Tao là gay
Muốn nghe mấy người theo đạo bác bỏ cái impartial spectators. Hay cố lèo lái cái impartial spectators là Chúa ghê
 
Bên trên