• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

600 lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm bị bắt, 106 trung tâm đăng kiểm đóng cửa

(PLO)- Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay vừa qua có 600 lãnh đạo, nhân viên trung tâm đăng kiểm bị bắt khiến 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa…
Chiều 7-6, Quốc hội (QH) đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng.
Tại phiên chất vấn, rất nhiều đại biểu (ĐB) QH đã nêu câu hỏi với tư lệnh ngành giao thông về việc khôi phục hoạt động lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa hàng loạt sau thời gian qua, khiến người dân đi đăng kiểm xe rất vất vả.
Đặt câu hỏi với Bộ trưởng, ĐB Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) cho rằng với cơ chế hiện nay rất khó duy trì các trung tâm đăng kiểm. Do vậy, theo ông phải đổi mới cơ chế tài chính, đăng kiểm là dịch vụ công nhà nước, nếu không làm thì tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện.
600 lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm bị bắt, 106 trung tâm đăng kiểm đóng cửa ảnh 1
ĐB Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông)
Tranh luận với Bộ trưởng về nội dung này, ĐB Trần Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Ninh) cho rằng nguyên nhân thiếu hụt nhân viên đăng kiểm hiện nay có trách nhiệm của Bộ GTVT nhưng Bộ trưởng chưa chỉ ra.
“Đây có phải là trách nhiệm chậm trễ khi không chủ động, hay chưa phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc đưa ra phương án ứng phó, thay thế trước khi dẫn đến tình huống tạm dừng hoạt động, thiếu hụt nhân lực đăng kiểm?”- bà Dung nói.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng và đã gây ra hệ luỵ. Cụ thể, nhân dân và doanh nghiệp phải chờ đợi, rất vất vả trong hoạt động đăng kiểm, đi ngược đi xuôi nhưng không đăng kiểm được.
600 lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm bị bắt, 106 trung tâm đăng kiểm đóng cửa ảnh 2
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng.
Ông Thắng cho biết thời gian qua có 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, cán bộ công chức, viên chức bị khởi tố. Chúng ta có 281 đơn vị đăng kiểm nhưng có tới 106 trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa. Chính vì thế, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công an để tập trung tháo gỡ nhằm phục vụ cho người dân, doanh nghiệp.
Ngay từ khi về nhận công tác, Bộ trưởng GTVT cho biết ông rất chủ động trong nghiên cứu để làm thế nào điều chỉnh các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt là tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân. Đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để vừa hiện đại, vừa thông thoáng.
“Trong đó có việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm. Chắc chắn việc này sẽ giảm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp” - ông Thắng nhấn mạnh và cho biết chúng ta làm được việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu xe.
Để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường, ông Thắng cho biết thời gian tới sẽ tập trung xử lý ba vấn đề. Cụ thể, liên quan đến điều chỉnh cơ chế tài chính để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá để thị trường quyết định, có như vậy mới đảm bảo thu nhập cho đăng kiểm viên.
Bộ GTVT đang tập trung vào việc tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên. Trong thời gian khoảng ba tháng nữa sẽ có đủ lực lượng để bố trí trở lại cho tất cả trung tâm đăng kiểm. Cùng với việc giãn kỳ đăng kiểm, chúng ta sẽ không bị áp lực nữa.
 
Bên trên