Ăn Chơi Dính Bệnh Tật
Yếu sinh lý
(VNF) - Theo Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông), khi xã hội làm được mà nhà nước không làm được thì phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngoài nhà nước làm. Đây mới là giải pháp bảo đảm tính lâu dài, còn nếu chỉ kéo giãn chu kỳ đăng kiểm mà vẫn giữ các cơ chế tài chính thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước như hiện nay.
Kéo giãn thời gian đăng kiểm chỉ là giải pháp trước mắt
Tranh luận về nhận định tình trạng đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay không đáng lo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) cho rằng Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần.Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, bằng một số biện pháp cấp bách hiện tại, ví dụ như ban hành Thông tư 08 để kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với các phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ thì đây chỉ là giải pháp trước mắt.
Đại biểu Giang cho biết 75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Do đó, theo đại biểu Giang, doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên với cơ chế tài chính như hiện nay rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.
"Đơn cử như việc chúng ta giãn chu kỳ đăng kiểm thêm 6 tháng thì bây giờ các trung tâm đăng kiểm tư nhân đến thời điểm hiện nay lại không có việc làm. Không có việc dẫn đến việc không có thu nhập mà không có thu nhập nhân viên họ sẽ đi chỗ khác. Như vậy doanh nghiệp dẫn đến phá sản", đại biểu Giang nói.
Do đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị, khi xã hội làm được mà nhà nước không làm được thì phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngoài nhà nước làm, đây mới là giải pháp bảo đảm tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn chu kỳ đăng kiểm mà vẫn giữ các cơ chế tài chính thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước như hiện nay.
"Để thị trường quyết định giá đăng kiểm"
Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm."Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp", Bộ trưởng Thắng nói.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng cho biết, ngay từ khi nhận công tác đã nghiên cứu để điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. "Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ", Bộ trưởng cho hay.
Bên cạnh đó, Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Đồng thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe. Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên.
"Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường", Bộ trưởng cho hay.
Ngoài ra, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.