Hẹn hò vài lần rồi mà chưa lên bài, nhân lúc buồn vì chuẩn bị ly hôn vợ, tao sẽ chia sẽ về MMO, những ngành đã làm, vốn và khó khăn thuận lợi ở mỗi ngành để mấy thằng Newbie nào muốn làm thì chuẩn bị sẵn vốn và tinh thần để action.
1/ POD ads: ngành này hiện tại tao đang làm mặc dù ko quá có duyên với nó vì đây là lần thứ 3 làm lại, đợt này thì cũng có kha khá thành công khi doanh thu ổn định. Với ngành này vốn để bắt đầu bây giờ khá cao, rơi vào tầm 3-5k sau đó xoay vòng. Yêu cầu tụi mày phải đi sâu vào khách hàng, rất am hiểu khách hàng để tạo ra sản phẩm khơi gợi cảm xúc của họ và có khiếu thẩm mỹ chút để lên thiết kế. Vì vậy đi sâu vào 1 đối tượng khách hàng cụ thể nên tỉ lệ chuyển đổi ngành này cao ( tầm 2-4% là trung bình ), lợi nhuận sẽ đến từ 2 thứ: 1 là pixel ngon, 2 là bùng ads. => Ngành này giờ làm phải xác định đi với nó lâu dài vì phải build dần từ pixel tới page, ads muốn ăn dày cũng phải chờ nâng ngưỡng cao. Thằng nào muốn làm ngành này thì inbox tao tao tư vấn. Ngoài ra nhiều thằng biết ps thì làm design mảng này cũng khá ngon, 1 ngày làm vài trăm K cũng đủ tăng đc chi tiêu trong gia đình.
2/ DROP: Ngành này thì sản phẩm khác POD, nó ko tập trung vào cảm xúc mà lại tập trung vào nhu cầu tức thời của khách hàng. Thường AE làm ngành này chỉ tạo cái web khá sơ sài hoặc cái landing page để chạy 1 hoặc vài sản phẩm rồi bỏ. Vì yếu tố vậy nên khó mà đi sâu, ăn lâu dài với 1 đối tượng khách hàng nên AE mới hay có tư duy ăn xổi là đấm black vào. Mà cũng 1 phần từ tỉ lệ CR của ngành này khá thấp ( tầm 1-2 ) nên nếu ko có black thì khó mà lãi nổi. Việc build drop với 1 đối tượng lâu dài để ăn như POD thì theo tao nó khó vì sản phẩm dễ clone và ko chủ động tạo ra đc sản phẩm mới. Vốn để bắt đầu ngành này thì cũng cỡ như POD, tầm 3-5k.
CẢ 2 NGÀNh trên đều liên quan mật thiết tới ads. ADS ở đây tao đang nói tới là FB ads vì nó dễ, rẻ và nhanh có kết quả nhất so vs các ads ở nền tảng khác. Về fb ads rảnh thì t sẽ viết thêm.
Tiếp tục với mảng POD thì ta có 1 số mảng con sau:
+ MERCH: mỗi tài khoản giá hiện tại là 1 củ 5, build tài khoản số lượng lớn. Chi phí chủ yếu đến từ acc + vps ( hoặc proxy ) để nuôi. Để làm đc thì tụi m phải có kỹ năng quản lý tk tốt, bám trend, bám keyword tốt để rải design. Vốn bắt đầu tư 2 củ là làm đc. Ngoài ra còn có các sàn khác như zazzle, redbuble,...nhưng giờ cũng thoái trào.
+ KDP: cái này là bán sách trên amz, tụi mày có thể lựa chọn bán sách tô màu hoặc truyện gì đó tuỳ. Ngày xưa tao có design cho mảng này nhưng giờ làm AI cả nên ko làm nữa. Cái này như Merch thôi nhưng acc dễ hơn, bù lại thì tiền thu về đc trên 1 acc lại ít hơn. Này cũng vốn ít, tương tự merch.
+ EBAY, ETSY, AMZ seller ( FBA FBM) : mấy cái marketplace này thì khá khó làm vì vấn đề tài khoản. AMZ seller thì thật sự cần đầu tư rất nhiều. Với ng mới thì ko nên bắt đầu tư mấy cái này.
+ SEO POD: Mảng này thì gần như tốn công build store + lo cổng thanh toán là chính. Vốn cỡ tầm 50 củ là ok ( bao gồm có 20 củ học phí, tao đang tính đi học ) . Thời gian build tầm 6 tháng, build xog thì chắc 1 ngày lãi lai rai 50-100u là có trong tầm tay. Về kỹ thuật thì t éo biết vì chưa build nhưng mà t thấy ổn cho ae nếu vốn thấp + ít thời gian. Tụi m có thể tham khảo.
3/ Bán hàng VN:
+ Freetraffic: tao từng build hệ thống bán hàng freetraffic ở VN tầm 5 năm, nhờ nó mà tao có 1 tỉ đầu tiên nhưng sau đó thì ko bán nữa để làm POD. Hệ thống xoay quanh 3 cái: profile, fanpage và group. Nuôi song song cả 3. Rảnh tao lên bài + share sản phẩm cho làm. Cái này chọn mặt gửi vàng thôi. Vốn mảng này thì chắc chỉ tốn tiền hàng hoặc có thằng lo sp thì tụi m ko cần tốn vốn.
+ ADS : để chạy ads ở VN khá dễ, cái quan trọng là tụi m phải tìm đc sản phẩm ngon. Nhiều thằng vừa bán hàng của mình, vừa chạy thuê nâng ngưỡng sau đó bùng cũng khá ổn. Này thì tốn tiền hàng + ads. Này chắc 30-50 củ là làm thoải mái.
4/ TRADE: trade ở đây tao ko khuyến khích việc trade fulltime hoặc ngắn hạn. Tụi mày phải xác định được là giờ chúng ta là lũ cừu, lũ ngu như bò nên rất dễ bị dắt mũi. Phải có chiến thuật để thắng được thì chiến thuật đó đến từ 2 yếu tố:
+ Đa dạng sản phẩm: sản phẩm đầu tư của tụi mày phải đa dạng và tỉ lệ an toàn lúc nào cũng phải trên hoặc ở mức 50%. Trong % rủi ro tụi m cũng phải chia theo tỉ lệ 50% an toàn 50% rủi ro nữa ( ví dụ như coin là rủi ro, ko đc chiếm50% tài sản, và ở nav coin, tụi m phải chia 50% để nắm btc,eth hoặc sol, 50% còn lại có thể nắm 30% midcap, 20% lowcap ).
+ Thời gian: tụi m chỉ cần xác định dùng tiền nhàn rỗi, mua vào lúc tt hoảng loạn giá giảm, xác định có thể hold lâu dài cho tới chu kỳ kinh tế mới. Giảm lãi suất thì mua, tăng lãi suất thì bán chứ ko nhìn hằng ngày rồi lo lắng.
Tổng quan là như vậy, về cụ thể mỗi ngách sẽ có bài phân tích thêm sau, nếu tao vui.