• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Kiến thức Giải đáp mọi thắc mắc theo tinh thần Chánh pháp Phật giáo

olaolachacha

Yếu sinh lý
Mình xin đưa ra ngu kiến để anh em tham khảo
Thực ra mọi thứ nếu bàn luận đến chỗ tận cùng thì không có đúng không có sai, càng tranh luận những cái không có thật càng không đi đến đâu mà lại tăng trưởng tham, sân, si, cái tôi, cái của tôi của mỗi người
Tự tánh bồ đề xưa nay vốn thanh tịnh đâu cần phải tự khuấy động tâm can. Chỉ cần anh em gạt bỏ những ham muốn trần tục, phá trừ chấp ngã gồm: ngã kiến, ngã mạn, ngã si, ngã ái, phá trừ chấp pháp gồm tất cả các pháp hữu vi, ngồi thiền, niệm phật, trì chú.... đều là phương tiện hữu dư để hướng tới trung đạo (không thiện, không ác)
Đừng suy tính việc thiện, đừng lo lắng việc ác (nhưng mà đừng hiểu lệch lạc là làm ác tổn hại chúng sanh cũng chẳng sao nhé :D), mọi chuyện tùy duyên, việc đến thì ta đón nhận việc đi thì ta buông bỏ, những gì không có thật thì không để vọng tưởng xen tạp thì lúc đó sẽ nhìn thấy tướng chân thật của thế gian.
Ps: Cái này mình cũng là nghe lại thôi chứ mình là một người đầy tội lỗi nhé :D
Mày nói nghe thì hay nhưng bản chất thì cũng mâu thuẫn nốt

Cái gì đến thì nhận, cái gì đi thì bỏ thì mày lấy đâu ra kiến thức. Đã không có kiến thức thì làm sao có khả năng phân biệt, hiểu được cái gì là thật, cái gì là vọng tưởng ?

Nó giống như khẩu hiệu của lãnh đạo ấy :
Chúng ta phải duy trì truyền thống, và phát huy tính sáng tạo.

=))
 

ocervn

Chim TO
Câu hỏi của mày mâu thuẫn bỏ mẹ.

Đã chủ nghĩa xã hội thì làm gì có bản sắc dân tộc. Mà đã bản sắc dân tộc thì không có chủ nghĩa xã hội.

Khi mày và toàn bộ những kẻ thuộc quốc gia mày đang ở đạt tiêu chuẩn của con người của "xã hội chủ nghĩa" thì xã hội sẽ là "xã hội chủ nghĩa".

Miễn là có 1 thằng "không phải con người xã hội chủ nghĩa" lẫn vào trong đó, ví dụ như mày chẳng hạn, thì xã hội chủ nghĩa sẽ không thể thành hiện thực.

Vì vậy từ ý trên, có 2 cách để có "chủ nghĩa xã hội" nhé.

1. Giết sạch bọn "không phải con người chủ nghĩa xã hội" , bọn còn sống sót còn lại đạt chuẩn tự nhiên sẽ tạo ra quốc gia "đậm đà bản sắc chủ nghĩa xã hội"

2. Tạo ra 1 cái chuồng khổng lồ, nhốt hết bọn không đủ điều kiện vào đấy, khi nào học tập trui rèn đạo đức xong hết, hoàn toàn đạt chuẩn thì thả ra. Những thằng đạt chuẩn đó sẽ là thành viên của vương quốc "chủ nghĩa xã hội"

Ê. Tao ko gợi ý mày nên làm cách mạng đâu nhé. Đừng hiểu nhầm.
Do mày vận dụng thiếu linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả thôi. Mày không phát huy được sức mạnh mềm, sức mạnh nội sinh của văn hóa VN nên mày nghĩ không làm được.
 

jame01072022

Yếu sinh lý
Mày nói nghe thì hay nhưng bản chất thì cũng mâu thuẫn nốt

Cái gì đến thì nhận, cái gì đi thì bỏ thì mày lấy đâu ra kiến thức. Đã không có kiến thức thì làm sao có khả năng phân biệt, hiểu được cái gì là thật, cái gì là vọng tưởng ?

Nó giống như khẩu hiệu của lãnh đạo ấy :
Chúng ta phải duy trì truyền thống, và phát huy tính sáng tạo.
Đã giải thích là tất cả tri kiến, ngu kiến.... từ khi sinh ra đến khi thấy được tánh biết (đây chính là cái phá chấp vọng tưởng) thì nó chỉ là phương tiện giống như con người qua sông thì dùng thuyền, nhưng qua rồi thì đâu cần đội cái thuyền ấy lên đầu nữa. Nếu tới đây các hạ vẫn chưa hiểu thì xin trích bài này của Ngũ Tổ
Hữu tình đến gieo giống
Nhân đức quả liền sanh
Vô tình đã không giống
Không tánh cũng không sanh
 
Chỉnh sửa lần cuối:

olaolachacha

Yếu sinh lý
Hữu tình đến gieo giống
Nhân đức quả liền sanh
Vô tình đã không giống
Không tánh cũng không sanh
Hôm rồi tao tình cờ có đọc kinh tăng chi bộ cũng có đoạn na ná như này, nhưng nó ko văn thơ, và nó cũng ko sai be bét như này. Mày cần check kiến thức ko tao copy lại cho, kẻo lại từ chánh đạo nhảy sang tà đạo ?
 

olaolachacha

Yếu sinh lý
Phật: Có ba nguyên nhân này, này các Tỷ-kheo, khởi lên các nghiệp. Thế nào là ba? Tham là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Sân là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Si là nguyên nhân khởi lên các nghiệp.
Phàm nghiệp nào được làm vì tham, này các Tỷ-kheo, sanh ra từ tham, duyên khởi từ tham, tập khởi từ tham, tại chỗ nào tự ngã được hiện hữu, tại chỗ ấy, nghiệp ấy được thuần thục. Chỗ nào nghiệp ấy được thuần thục, cỗ ấy quả dị thục của nghiệp ấy được cảm thọ ngay trong hiện tại, hay trong đời sống kế tiếp, hay trong một đời sau nữa.
Phàm nghiệp nào được làm vì sân, này các Tỷ-kheo, sanh ra từ sân ... Phàm nghiệp nào được làm vì si, này các Tỷ-kheo, sanh ra từ si ... tại chỗ ấy, nghiệp ấy được thuần thục ... hay trong một đời sau nữa.

Ví dụ, này các Tỷ-kheo, các hạt giống không bị bể vụn, không bị hư thối, không bị gió và nắng làm hư, còn tươi tốt được khéo gieo vào một đồng ruộng tốt, được trồng vào đất khéo sửa soạn, và được trời mưa xuống đều đặn, các hạt giống ấy, này các Tỷ-kheo, được lớn lên, tăng trưởng, lớn mạnh.

Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, phàm nghiệp nào được làm vì tham ... hay trong môt đời sau nữa. Phàm nghiệp nào được làm vì sân ... hay trong một đời sau nữa. Phàm nghiệp nào được làm vì si ... hay trong một đời sau nữa.
Có ba nguyên nhân này, này các Tỷ-kheo, khởi lên các nghiệp.
Có ba nguyên nhân này, này các Tỷ-kheo, khởi lên các nghiệp. Thế nào là ba? Không tham là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Không sân là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Không si là nguyên nhân khởi lên các nghiệp.

Phàm nghiệp nào được làm vì không tham, này các Tỷ-kheo, sanh ra từ không tham, duyên khởi từ không tham, tập khởi từ không tham. Vì rằng tham được từ bỏ, như vậy, nghiệp ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai.
Phàm nghiệp nào được làm vì không sân ... Phàm nghiệp nào được làm vì không si, này các Tỷ-kheo, sanh ra từ không si ... Vì rằng si được từ bỏ, như vậy, nghiệp ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai.
Ví như này các Tỷ-kheo, các hạt giống không thể bị bể vụn, không bị hư thối, không bị gió và nắng làm hư, còn được tươi tốt, được khéo gieo. Và một người lấy lửa đốt chúng, sau khi lấy lửa đốt, làm cho chúng thành tro, sau khi làm thành tro, quạt chúng trong gió lớn, hay cho vào dòng nước sông chảy nhanh mang cuốn đi. Như vậy, này các Tỷ-kheo, các hạt giống ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm cho như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, phàm nghiệp nào được làm từ không tham ... không thể sanh khởi trong tương lai. Phàm nghiệp nào được làm từ không sân ... không thể sanh khởi trong tương lai. Phàm nghiệp nào được làm từ không si ... không thể sanh khởi trong tương lai.
 

jame01072022

Yếu sinh lý
Hôm rồi tao tình cờ có đọc kinh tăng chi bộ cũng có đoạn na ná như này, nhưng nó ko văn thơ, và nó cũng ko sai be bét như này. Mày cần check kiến thức ko tao copy lại cho, kẻo lại từ chánh đạo nhảy sang tà đạo
Bạn nói tôi sai be bét thì nói thử xem, tôi thì thấy bạn vọng tưởng chấp ngã quá lớn, chấp từ câu từ đến cái tôi cá nhân thì không biết đọc kinh sách có được lợi ích gì chăng?
Bạn muốn tranh luận đều không có tính xây dựng và dùng cái kiến thức mà mình học được vạch lá tìm sâu nhằm phản bác tất cả ý kiến của mọi người, điều này đâu có giúp bạn có thêm lợi ích gì.
 

olaolachacha

Yếu sinh lý
Bạn nói tôi sai be bét thì nói thử xem, tôi thì thấy bạn vọng tưởng chấp ngã quá lớn, chấp từ câu từ đến cái tôi cá nhân thì không biết đọc kinh sách có được lợi ích gì chăng?
Bạn muốn tranh luận đều không có tính xây dựng và dùng cái kiến thức mà mình học được vạch lá tìm sâu nhằm phản bác tất cả ý kiến của mọi người, điều này đâu có giúp bạn có thêm lợi ích gì.
Bản chất nó thế, cay cú thì đừng có rep ?
Phản ứng để làm cái gì ? Chứng tỏ mình tu hành chưa đủ đô à ?
 

jame01072022

Yếu sinh lý
Bản chất nó thế, cay cú thì đừng có rep ?
Phản ứng để làm cái gì ? Chứng tỏ mình tu hành chưa đủ đô à ?
Tôi nói những gì bạn đang thể hiện với mọi người ở trong bài,
Bạn lại dùng vọng tưởng của mình để cho rằng tôi cay cú ==> Đây là ngã mạn
Cho rằng quan niệm của mình luôn luôn đúng ==> Đây là ngã kiến
Bạn nói tôi trích dẫn sai nhưng lại không chỉ rõ sai chỗ nào ==> Đây là ngã ái
Bạn cho rằng tôi tu hành chưa đủ nhưng hoàn toàn không biết gì về tôi cả, khi trả lời bạn thì bạn cho rằng là phản ứng thì thấy bạn thật đáng thương.
Người mà học nhiều đọc nhiều nhưng luôn cho mình tài giỏi hơn người, coi thường người khác, thể hiện cái tôi của mình như bạn thì thật lãng phí thời gian của tôi và mọi người muốn xây dựng group này.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

olaolachacha

Yếu sinh lý
Tôi nói những gì bạn đang thể hiện với mọi người ở trong bài,
Bạn lại dùng vọng tưởng của mình để cho rằng tôi cay cú ==> Đây là ngã mạn
Cho rằng quan niệm của mình luôn luôn đúng ==> Đây là ngã kiến
Bạn nói tôi trích dẫn sai nhưng lại không chỉ rõ sai chỗ nào ==> Đây là ngã ái
Bạn cho rằng tôi tu hành chưa đủ nhưng hoàn toàn không biết gì về tôi cả, khi trả lời bạn thì bạn cho rằng là phản ứng thì thấy bạn thật đáng thương.
Người mà học nhiều đọc nhiều nhưng luôn cho mình tài giỏi hơn người, coi thường người khác, thể hiện cái tôi của mình như bạn thì thật lãng phí thời gian của tôi và mọi người muốn xây dựng group này.
Đồng chí nói người nhưng lại ko nhìn chính bản thân mình.

Đọc kỹ xem tôi có chỉ ra sai lầm ko ? Có đấy, nhưng đồng chí ko chịu hiểu thôi. Vì sao lại ko chịu hiểu ? Là vì cái định kiến của đồng chí làm mờ mắt đồng chí, hoặc đơn giản là ngộ tính ko đủ nên ko hiểu. Đó là lỗi của đồng chí chứ đâu phải lỗi của tôi ?

Cái nữa là qua lời nói hành động là biết được kiến thức phía sau. Nãy giờ đọc mấy cái quote đủ biết kiến thức đồng chí ở đâu. Sao lại bảo là không biết ?

Đồng chí nói người khác "ngã ái" với chẳng "ngã kiến". Không có 2 cái đó đồng chí tu hành được sao ?

Và có cái mà đồng chí ko hiểu là từ đầu tới giờ, tôi đâu có ý định dạy nghiêm túc đồng chí cái gì đâu ? Đồng chí tự lao vào rồi lại tự nói là "mất thời gian" đó chứ ?

Tôi từ đầu tới giờ chỉ chỉ ra cái sai của kẻ khác một cách nghiêm túc. Còn người ta có hiểu ko kệ người ta. Tôi quan tâm làm vẹo gì ?
 

olaolachacha

Yếu sinh lý
Vào diễn đàn "xàm" thì đừng đòi người ta phải nghiêm túc. Thích nghiêm túc , lên chùa, nhé.
 

jame01072022

Yếu sinh lý
Đồng chí nói người nhưng lại ko nhìn chính bản thân mình.

Đọc kỹ xem tôi có chỉ ra sai lầm ko ? Có đấy, nhưng đồng chí ko chịu hiểu thôi. Vì sao lại ko chịu hiểu ? Là vì cái định kiến của đồng chí làm mờ mắt đồng chí, hoặc đơn giản là ngộ tính ko đủ nên ko hiểu. Đó là lỗi của đồng chí chứ đâu phải lỗi của tôi ?

Cái nữa là qua lời nói hành động là biết được kiến thức phía sau. Nãy giờ đọc mấy cái quote đủ biết kiến thức đồng chí ở đâu. Sao lại bảo là không biết ?

Đồng chí nói người khác "ngã ái" với chẳng "ngã kiến". Không có 2 cái đó đồng chí tu hành được sao ?

Và có cái mà đồng chí ko hiểu là từ đầu tới giờ, tôi đâu có ý định dạy nghiêm túc đồng chí cái gì đâu ? Đồng chí tự lao vào rồi lại tự nói là "mất thời gian" đó chứ ?

Tôi từ đầu tới giờ chỉ chỉ ra cái sai của kẻ khác một cách nghiêm túc. Còn người ta có hiểu ko kệ người ta. Tôi quan tâm làm vẹo gì ?
Tôi không thể lấy cái mê của mình để thế cho cái thấy của anh, ngược lại anh cũng chẳng thể dùng cái mê của mình thay cho cái biết của tôi. Thôi thì xin dừng lời ở đây.
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
cũng trong trường hợp này đi.
sau khi thả ốc bươu xong, nó sinh sôi nảy nở ra hàng đàn hàng lũ, thằng chủ biết được mày là thằng thả, vác dao qua nhà mày chém mày.

ok, thiện nghiệp cũng chém, ác nghiệp cũng siêu sinh.

vậy thì khác nhau ở chỗ nào trong cái "quả" đấy?
Đọc kỹ các bài tao viết đi mày, nhất là các bài về nhân quả. Nhân quả là một mạng lưới trùng điệp mà người thường không thể hiểu cặn kẽ được hết. Chỉ có một vị Phật chánh đẳng chánh giác mới có thể thấu suốt nhân quả một cách toàn diện. Những người tu tập chứng ngộ sau này, nếu có thì cũng chỉ biết một phần trong toàn bộ mạng lưới nhân quả phức tạp. Không thể hiểu hết vì sao người này gặp hoàn cảnh này, người kia gặp sự việc kia. Một sự việc xảy ra vừa là quả của nhân đã gieo trong quá khứ, và cũng có thể là nhân cho một sự kiện trong tương lai (dựa trên cách mà mày phản ứng với việc đó).

Cái ví dụ tao chỉ đưa ra để thấy được rằng tác ý tâm khi làm quyết định nghiệp của mỗi người.

Còn mày đưa ra giả thiết về cái quả bị chém chết khi thả ốc với tác ý tâm thiện, thì chắc chắn 100% đó không phải là quả từ hành động phóng sinh, mà là quả từ ác nghiệp trong quá khứ mà 2 chúng sinh đó đã gieo tạo với nhau, đến nay đủ duyên hội tụ thì xảy ra việc.

Và đương nhiên, thằng chém kia lại tiếp tục gieo nhân sát sinh. Nhân quả cứ vòng hồi tiếp diễn suốt đời suốt kiếp như vậy.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Bạch thầy cho con hỏi, khi nào nước ta xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công, đậm đà bản sắc dân tộc? Nếu không khi nào thì câu hỏi là làm thế nào?
Tao không phải thầy, và cũng không quan tâm đến vấn đề xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhưng để mà nói một hình thái cộng đồng "làm theo năng lực và hưởng theo nhu cầu" thì không có đâu mày nhé. Vì đơn giản là trái với luật nhân quả. Dù trong vũ trụ này có những cảnh giới "hưởng theo nhu cầu" nhưng để tới được đó cũng phải "làm" nhiều thứ mới tới được chứ ko có chuyện ngồi không, quạt mát ăn bát vàng.
 

Đệ Nhất Nhân

Yếu sinh lý
Phật giáo, Thiên chúa, hay các tôn giáo khác... hầu như vấn đề tâm linh chỉ là nói cho có, có gì chứng minh rõ ràng đâu, chỉ là vấn đề niềm tin, ko có đúng sai
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Phật giáo, Thiên chúa, hay các tôn giáo khác... hầu như vấn đề tâm linh chỉ là nói cho có, có gì chứng minh rõ ràng đâu, chỉ là vấn đề niềm tin, ko có đúng sai
Cũng giống như việc nếu mày chưa từng ăn 1 cái kem, mà mày nhìn thấy mấy đứa ăn kem mày sẽ không biết được cái kem đó thế nào mà có thằng thì suýt xoa tỏ vẻ ngon, có thằng thì nhăn mặt vì quá lạnh. Cách tốt nhất là mày phải thử ăn 1 cái kem mới biết được. Không phải tự dưng có nhiều thằng thích ăn kem.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Đệ Nhất Nhân

Yếu sinh lý
Cũng giống như việc nếu mày chưa từng ăn 1 cái kem, mà mày nhìn thấy một mấy đứa ăn kem mày sẽ không biết được cái kem đó thế nào mà có thằng thì suýt xoa tỏ vẻ ngon, có thằng thì nhăn mặt vì quá lạnh. Cách tốt nhất là mày phải thử ăn 1 cái kem mới biết được. Không phải tự dưng có nhiều thằng thích ăn kem.
Kem mà mày nói là thứ hữu hình có thể cầm nắm sò mó dc, còn tâm linh thì ko thể. Những thứ thuộc về tâm linh từ đâu mà ra, từ kinh điển của các tôn giáo, từ truyền miệng mà ra, nói thẳng ra là lời truyền miệng của 1 số cá nhân, ngoài ra thì chẳng có gì chứng minh. Phật giáo thì nói về chúng sinh 6 cõi, Thiên chúa thì nói về thiên thần ác quỷ... cũng chỉ là nói suông mà thôi, có gì chứng minh đâu, cuối cùng chỉ là vấn đề niềm tin
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Kem mà mày nói là thứ hữu hình có thể cầm nắm sò mó dc, còn tâm linh thì ko thể. Những thứ thuộc về tâm linh từ đâu mà ra, từ kinh điển của các tôn giáo, từ truyền miệng mà ra, nói thẳng ra là lời truyền miệng của 1 số cá nhân, ngoài ra thì chẳng có gì chứng minh. Phật giáo thì nói về chúng sinh 6 cõi, Thiên chúa thì nói về thiên thần ác quỷ... cũng chỉ là nói suông mà thôi, có gì chứng minh đâu, cuối cùng chỉ là vấn đề niềm tin
Vậy tao mới nói mày thử đọc giáo lý và tu tập đi xem sao. Có lợi ích luôn, tới lúc đó khỏi băn khoăn là thật hay không thật.
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Đây là một ví dụ về lộ trình tu tập thiền định đạt tới tầng thiền thứ 1 là Sơ Thiền. Tu tới đâu biết tới đó, sao phải băn khoăn.

P/S: Nhưng tao cũng khuyến cáo luôn mà đừng thằng nào nhìn cái lộ trình này rồi tự tu tập theo nhé. Tốt nhất nên tìm một vị thầy, một thiền sư để được hướng dẫn cụ thể. Vì trong quá trình tu tập, sẽ xảy ra các vấn đề, thì lúc đó người thầy đã đi qua lộ trình đó rồi sẽ chỉ cho chúng mày nên làm như thế nào là đúng.

daolosothien01.png
 
Chỉnh sửa lần cuối:

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Mày trả lời cái LỒN gì thế :D Dis mẹ mày Đức Phật của mày ko có người ta cúng dường, bố thí thì cũng chết đói. Hình như trong cuộc đời Đức Phật còn đc ông Vua hay địa chủ gì đó cho đất nên mới có chỗ mà tu tập không thì lang thang đầu đường xó chợ thôi con ạ :D

Thằng Ngô Minh Tuấn nó còn áp dụng Đạo Phật để làm kinh doanh, để kiếm tiền mà :D Thoát thế Lồn nào đc :D
Tao định bỏ qua bình luận của mày, nhưng trong 1 khoảnh khắc nghĩ lại thì thực lòng tao thấy mày tội nghiệp và đáng thương.

Tao từng gặp không ít trường hợp người thật việc thật báng bổ Phật hoặc những bậc chân tu và gặp quả báo từ nhẹ cho tới nặng như cuộc đời chẳng ra gì.

Chỉ những ai sống và trải qua nhiều thăng trầm đời người mới thấy giá trị đời sống và triết lý đạo Phật thâm sâu trí tuệ thế nào.

Dù sao thì đến một thời điểm nào đấy trong kiếp luân hồi, những thằng như mày cũng sẽ hiểu được. Tất cả đều chỉ đang trên con đường của riêng mình, tao cũng từng như bọn mày, và bọn mày rồi sẽ có lúc suy nghĩ như tao.
 
Bên trên