T thấy các thầy rất hay nói về trí tuệ khi tu hành với một niềm tự hào to lớn. T có 4 điều hỏi:
1- Các sư thầy và những người tu hành có phải đã khởi một cái "dục" khi mong muốn đạt được trí tuệ hay không?
2- Trí tuệ khi tu hành là gì, có thể rất rộng nhưng m có thể khái quát được không?
3- Liệu trí tuệ có phải là một đích đến hoặc một thành quả đáng được nhắc đến hay không?
4- Liệu trí tuệ có thể đạt được chỉ thông qua thiền định?
Rất mong phản hồi của chủ thớt
Mới tu thì phải khởi Tham dục, mới có động lực tu, một thời gian có được công phu rồi thì quán lại cái Tham Sân Si nó chỉ là Không, nên mới nói là Văn Tư Tu. Khởi tham cầu mới tìm tới kinh sách mà đọc là Văn, đọc rồi mới suy tư chiêm nghiệm vào cuộc sống xem có đúng ko là Tư tức là tư duy, thấy đúng vậy thì mới bước vào Tu là sửa.
Trí tuệ trong đạo Phật là trí trệ xuất thế gian, đây là dạng trí tuệ đưa đến giác ngộ giải thoát, thông qua quá trình tu Giới Định Tuệ, trí tuệ này tiếng Phạn gọi là Bát nhã Ba la mật đa, vì trong tiếng Hán ko có thể dùng từ nào tương tự nên đôi lúc phải giữ nguyên phiên âm gọi đầy đủ là Trí tuệ Bát nhã Ba la mật đa hay gọi vắn tắt là trí tuệ Bát Nhã, nên mày sẽ bắt gặp từ Bát Nhã này ở nhiều nơi như chùa chiền, ở cổng chùa, trong kinh sách...Trí Tuệ Bát Nhã này nó ko giống như cái định nghĩa trí tuệ của phàm tục là thông minh, trí thức, người hiểu biết rộng...Mà Trí tuệ Bát nhã thường phải qua quá trình tu tập Giới Định Tuệ mới đạt được, cá biệt có vài cá nhân kiệt xuất như ngài Lục Tổ Huệ Năng chỉ cần nghe câu "Ưng vô sở trụ..." mà đại ngộ Trí tuệ Bát Nhã thì ko nói vì những người này được xếp vào bật thượng căn rồi. Nếu phàm phu thì vẫn phải thông qua quá trình tu Giới Định Tuệ thôi, còn nếu có nhân duyên mai mắn gặp được thiện tri thức khai thị cho thì tiến trình nhanh hơn mà thôi.
Trí truệ Bát nhã này tương đương với việc mày giác ngộ được Phật tánh trong nhà Thiền, hay giác ngộ Vô ngã, Tánh không...trong Phật giáo Tiểu Đại thừa. Giác ngộ ra Trí tuệ Bát Nhã là một chuyện nhưng để an trú trong trí tuệ Bát Nhã đưa đến giải thoát rốt ráo là một quá trình tu tập lâu dài, đây tao chỉ nói sơ vậy chứ ko bàn sâu vì rất dài dòng. Nhưng tóm gọn là Trí tuệ Bát Nhã này nó cũng giống như Phật tánh, Vô ngã, Tánh không...chỉ khác là ở chữ nghĩa thôi.
Trí tuệ Bát nhã này theo Phật giáo thì ko nên dùng chữ nghĩa để giải thích quá nhiều, vì nó siêu việt qua cả văn tự chữ nghĩa rồi nên nếu dùng chữ nghĩa giải thích thì người đọc lại sẽ dính mắc vào văn tự chữ nghĩa.
Mày nên tìm hiểu về bài kinh "Bát nhã ba la mật đa Tâm kinh" để hiểu thêm Trí tuệ Bát nhã là gì. Và khuyên mày nên nghiền ngẫm suy tư quán tưởng về các vấn đề trình bài trong bài kinh để đạt được Trí tuệ Bát nhã. Thêm nữa là bài kinh Bát nhã Kim Cang để khai mở trí Bát Nhã trong mày, đây là 2 bài kinh quan trọng của hệ phái Bát Nhã nói riêng và của cả Phật giáo Đại thừa nói chung, ko cần phải học lào lào như con vẹt mà nên tìm hiểu các bật đạo sư giảng dạy, nghe mỗi ngày một ít rồi suy ngẫm quan chiếu nhiều lần để ngộ vấn đề.