• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Kiến thức Giải đáp mọi thắc mắc theo tinh thần Chánh pháp Phật giáo

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Rất bình thường nhưng lại ko giải thích đc à =))
Tao nói nó bình thường vì dưới góc nhìn của những người tu tập tâm linh thì chuyện đó là bình thường đó mày. Cũng như trong bài viết mày tự nói rồi đó:

Một là mày có vong theo, vong này có khả năng tác động đến tâm thức của mày ở một mức độ nhất định, và thường ghim vào đầu mày những sự kiện, những hình ảnh sắp xảy ra để mày biết.

Hai là các kiếp quá khứ mày đã từng tu tập, và có được thần thông ở một trình độ nào đó, nhưng ở kiếp này do không tu tập nên nó lúc có lúc không, bản thân mày không tự chủ điều khiển được, nó chỉ thoáng qua từ trong vô thức thôi.
 

allendinh

Yếu sinh lý
1. Câu nói này được dẫn trong kinh Hoa Nghiêm. Tao không muốn bàn luận về kinh sách Đại Thừa. Nếu mày dẫn nguồn được từ kinh Nikaya - kinh gốc nguyên thủy được ghi chép gần với lời Đức Phật dạy nhất thì bối cảnh câu chuyện khi ngài nói lời đó sẽ giúp sáng tỏ nhiều điều.

Nhưng dù sao, tao có thể giải thích theo những gì tao hiểu, đó là Đức Phật ngụ ý rằng, những gì ngài nói suốt 45 năm thuyết pháp chỉ đơn giản là những lẽ tự nhiên, những gì mặc định sẵn có trong vũ trụ này, chứ không hề là những lời nói mang tính chủ quan (có bản ngã) của một chúng sinh thông thường.

2. Có thằng đã trả lời mày về sát-na-tâm rồi đó.

3. Đúng là có nhiều đường tu tập để đạt giác ngộ. Lộ trình là Giới - Định - Tuệ. Khi giữ giới tốt, bắt đầu tu tập thiền định thì có tới 40 đề mục thiền định, tùy căn cơ chúng sinh mà phù hợp với đề mục nào đó để tu tập nhanh đạt kết quả nhất. Ngày xưa Đức Phật có Tha Tâm Thông biết được căn cơ chúng sinh, nên giống như thầy thuốc biết chính xác bệnh, cho thuốc phát là khỏi luôn. Ngày nay thì các thiền sư chủ yếu dạy đề mục theo dõi Hơi Thở, vì nó gần gũi với đa số mọi người.

Khi có được tâm định, có nhiều hướng để tu tập thiền tuệ, bao gồm quán Thân - Thọ - Tâm - Pháp, từ đó thấy được tam tướng Vô Thường - Khổ - Vô Ngã trong các pháp hữu vi. Có 16 tầng thiền Tuệ tất cả. Tới một thời điểm (giai đoạn) nhất định - tâm của thiền sinh nhập vào dòng Thánh đầu tiên là Thánh Tu Đà Hoàn. Thì người đó chỉ còn tái sinh tối đa 7 kiếp (chỉ tái sinh cõi lành) là sẽ giác ngộ hoàn toàn. Còn nếu tu tập đến tầng thánh thứ 4 là A La Hán thì kiếp này là kiếp cuối cùng. Sau khi chết không còn sinh, không còn diệt, thân tâm hoàn toàn tan biến, thể nhập với vũ trụ ở một trạng thái an vui vĩnh hằng nào đó.
Mày hiểu nhầm rồi. Cái chết ở trạng thái A La Hán không phải là hòa nhập với vũ trụ ở một trạng thái an vui vĩnh hằng, cái chết đó chỉ đơn giản là kết thúc không có khởi đầu mà thôi. Mọi khởi đầu đều dẫn đến kết thúc là tiên đề của giải thoát, và có 1 cái gì đó thật sự tồn tại để hòa nhập với vũ trụ vi phạm tiên đề đó, nên giải thoát không được thiết lập.
Sự giải thoát của một bậc giải thoát là sự chấm dứt của sinh diệt, không có gì tiếp theo cả.
Mày có lý thuyết nhưng thiếu thực hành rồi. Mà nói thật tao đi đủ qua 16 mức tuệ minh sát rồi. Khi mày qua đủ thì mày sẽ hiểu, cái quan trọng nhất là tuệ hay chánh kiến, giới và định sẽ đến dần theo thời gian.
 

luumanhmanh

Tao là gay
Chúng mày có thắc mắc gì về tâm linh, cuộc sống, đạo Phật thì hỏi đi. Tao sẽ cố gắng trả lời theo đúng tinh thần Chánh pháp mà Đức Phật đã dạy để chúng mày biết được Đạo Phật thực chất vô cùng vi diệu và cao siêu.
Tao muốn đi tu thì làm gì bây giờ
 

Hka2004

Yếu sinh lý
Tao thấy topic này khá hay và cũng gây ra tranh cãi khá nhiều.
1. Một số người nói chánh pháp của Phật là phải như này nhưng sao đời sống thế tục nó phải ngược lại mới phát triển được.Tụi mày nói vậy cũng không sai nhưng đó là vấn đề do con người tạo ra , do con người muốn nó như vậy. Phật cũng không độ được người vô duyên với mình.
 

liethaugia

Yếu sinh lý
Tao nói nó bình thường vì dưới góc nhìn của những người tu tập tâm linh thì chuyện đó là bình thường đó mày. Cũng như trong bài viết mày tự nói rồi đó:

Một là mày có vong theo, vong này có khả năng tác động đến tâm thức của mày ở một mức độ nhất định, và thường ghim vào đầu mày những sự kiện, những hình ảnh sắp xảy ra để mày biết.

Hai là các kiếp quá khứ mày đã từng tu tập, và có được thần thông ở một trình độ nào đó, nhưng ở kiếp này do không tu tập nên nó lúc có lúc không, bản thân mày không tự chủ điều khiển được, nó chỉ thoáng qua từ trong vô thức thôi.
Thế t kể tiếp cú kỳ lạ nhất nhé, đó là có gì đó sai khiến t tới cúng ở 1 cái đình làng, đình này gần khu thả cá phóng sinh ngày xưa, rất đặc biệt, xung quanh là 3 ngọn núi, 1 đống chùa và tượng phật...

Xong hôm đó t nhớ như in là 1 ngày mát mẻ tháng 10 năm 2021, t lên cúng phát vì đang rảnh, xem có gì vui ko (tính t hay đi rong cf mà), thì lần đó lên tự dưng trong đình có 3 con bò, 2 con lớn 1 con bé. T đi tới cổng (t đứng cách cổng 10 mét, vị trí đám bò bên trong cách đó phải 50m), thì bắt đầu có chuyện quái dị xảy ra: 3 con bò giỡn với nhau như chó vậy, đm tưởng hoa mắt dụi mắt nhìn kỹ, tụi nó nhảy lên người nhau như chó giỡn nhau, sau đó 3 con chạy thẳng ra cổng, đứng ngay cổng nhìn t vẫy đuôi vẫy tai như đang cười vậy đm, t cũng k hiểu thế là thế nào, nên cứ đi về thôi.

Về thì t có con bé quen còn nhỏ nó có đi chăn bò t hỏi thì nó bảo nó chưa bao giờ thấy cảnh đó, t cứ ngờ ngợ mà kệ thôi.

3 ngày sau tự nhiên khách hàng hú phát, gọi t vào cái dự án lớn nhất trc tới giờ từng làm, phải nói là khá giống trúng số {ah}

Để mai up ảnh cái đình lên cho bay xem
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Mày hiểu nhầm rồi. Cái chết ở trạng thái A La Hán không phải là hòa nhập với vũ trụ ở một trạng thái an vui vĩnh hằng, cái chết đó chỉ đơn giản là kết thúc không có khởi đầu mà thôi. Mọi khởi đầu đều dẫn đến kết thúc là tiên đề của giải thoát, và có 1 cái gì đó thật sự tồn tại để hòa nhập với vũ trụ vi phạm tiên đề đó, nên giải thoát không được thiết lập.
Sự giải thoát của một bậc giải thoát là sự chấm dứt của sinh diệt, không có gì tiếp theo cả.

Nếu mày đọc kỹ các bài của tao trong thớt này, như bài số #89 (https://xamvn.love/threads/14290/post-269126) và bài số #113 (https://xamvn.love/threads/14290/post-269411) thì mày tự hiểu theo quan điểm của đạo Phật thì một bậc giác ngộ sau khi chết sẽ thế nào.

Đương nhiên ở đây chưa có ai giác ngộ và qua đời nên không thực sự hiểu đằng sau sự chấm dứt sinh-diệt đó là gì. Cái mà tao nói thể nhập với vụ trụ, an vui vĩnh hằng là một phỏng đoán dựa trên hai căn cứ:

- Thứ nhất là từ quan điểm tu tập xa xưa ở Ấn Độ, những yogi tu tập yoga (yoga mà bọn mày thường thấy các chị em tập chỉ là khởi đầu rất nhỏ) cũng có khả năng đạt được giác ngộ, và người sau khi giác ngộ có một khả năng liên kết tâm linh sâu sắc với vũ trụ, những gì người đó nói và làm sẽ như một lẽ tự nhiên của vũ trụ này, nôm na giống như đấng sáng tạo của vũ trụ.

- Thứ hai, sau khi thái tử Siddhartha (Tất Đạt Đa) giác ngộ thành Phật, ngài cũng nhận thấy bản thân ngài hiện diện khắp nơi trong vũ tru, ngay cả trong từng bông hoa, ngọn cỏ).

Còn sự thực thế nào thì chỉ tới lúc đó mới biết, mà "lúc đó" còn dài lắm đấy.

Mày có lý thuyết nhưng thiếu thực hành rồi. Mà nói thật tao đi đủ qua 16 mức tuệ minh sát rồi. Khi mày qua đủ thì mày sẽ hiểu, cái quan trọng nhất là tuệ hay chánh kiến, giới và định sẽ đến dần theo thời gian.

Trước tao đọc 3 bài mày viết bên trên và đưa ra nhận xét kiến thức của mày rất hạn chế. Đọc thêm câu này thì tao càng chắc chắn điều đó. Không những kiến thức kém mà thực hành khả năng cao chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Tao đoán mày chỉ đang ở lứa tuổi 20.

Tao sẽ không nói vì sao, để tránh việc mày lại đi "nổ" tiếp khắp nơi. Những người có hiểu biết căn bản và có hệ thống về giáo lý Phật Giáo Nguyên Thủy đều hiểu mày qua những gì mày nói. Những gì tao nói cũng chỉ căn bản thế thôi, không có gì cao siêu.

Sau bình luận này tao xin được ignore mày vì tao không khoái giao lưu với mấy thằng mõm thích thể hiện.
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Tao muốn đi tu thì làm gì bây giờ
Mày nên đi dự một vài khóa thiền 10 ngày trước đi, xem có hợp với đời sống tu hành không. Nếu hợp thì cứ phát nguyện và sắp xếp cuộc sống dần dần. Khi mày đã sẵn sàng và đủ duyên thì minh sư sẽ xuất hiện và dẫn dắt mày.
 

luumanhmanh

Tao là gay
Mày nên đi dự một vài khóa thiền 10 ngày trước đi, xem có hợp với đời sống tu hành không. Nếu hợp thì cứ phát nguyện và sắp xếp cuộc sống dần dần. Khi mày đã sẵn sàng và đủ duyên thì minh sư sẽ xuất hiện và dẫn dắt mày.
Tao nghĩ tao rất phù hợp với việc tu hành. Cuộc đời 34 tuổi k hút thuốc, k cờ bạc, k gái gú... Thế thì chỉ có đi tu thôi chứ lưu lạc hồng trần mãi cho đời thêm khổ. :)
 

mrpanda3111

Yếu sinh lý
dạo gần đây T hay nghe Đường Xưa Mây Trắng của Thầy Nhất Hạnh, thỉnh thoảng nghe Kinh Địa Tạng. Thì tối ngủ rất là ngon tuy nhiên sáng thì mệt mỏi, luôn buồn ngủ, mình đau nhức, hay bị lạnh. Năm nay cũng vừa bước vào năm Tam Tai. Không biết nghe kinh như vậy có ảnh hưởng gì không chủ threat.
 

liethaugia

Yếu sinh lý
Tao nghĩ tao rất phù hợp với việc tu hành. Cuộc đời 34 tuổi k hút thuốc, k cờ bạc, k gái gú... Thế thì chỉ có đi tu thôi chứ lưu lạc hồng trần mãi cho đời thêm khổ. :)
Thế m gặp t chắc tưởng t thầy chùa quá, sinh ra ko ăn đồ tanh đc nè (ăn chay gần như 99%), ko rượu chè cờ bạc, có mỗi gái gú là sinh mạng thôi {doubt} , pháp danh là "Thích Múi Mít"
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
dạo gần đây T hay nghe Đường Xưa Mây Trắng của Thầy Nhất Hạnh, thỉnh thoảng nghe Kinh Địa Tạng. Thì tối ngủ rất là ngon tuy nhiên sáng thì mệt mỏi, luôn buồn ngủ, mình đau nhức, hay bị lạnh. Năm nay cũng vừa bước vào năm Tam Tai. Không biết nghe kinh như vậy có ảnh hưởng gì không chủ threat.
Mấy vong khoái kinh đó lắm mày. Đêm mày bật để đó, chưa biết chừng mấy đứa nó trèo lên đầu lên cổ mày nghe cũng nên :))

Tao thì không theo trường phái niệm Phật tụng kinh, nhưng có nhiều người tụng kinh Địa Tạng cũng có nhiều biến chuyển tốt. Mày thích thì thử tụng đọc. Còn tình trạng như thế (nếu đời sống + công việc không có gì bất thường) thì thôi không nên bật nghe đêm nữa.
 

jame01072022

Yếu sinh lý
Tao copy lại phần trả lời của tao ở thớt khác cho mày hiểu cặn kẽ nhé:

Nói về Tịnh Độ Tông, là pháp môn tu tập dễ thực hành, phù hợp với mọi người, mục đích tu tập niệm Phật A Di Đà để sau khi chết được tái sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc để hưởng phước. Tuy nhiên, trong lịch sử cũng như kinh sách gốc của Đạo Phật không có nhắc đến nhân vật nào là Phật A Di Đà. Cho nên, tuy rằng pháp môn niệm Phật không sai (niệm Phật cũng là một đề mục trong thiền định giúp có định tâm), nhưng để thực sự tin theo một nhân vật chưa xác định rõ ràng thì cần phải dùng lý trí để suy xét. Ở Việt Nam hiện nay, và đặc biệt là miền Bắc, miền Trung thì đại đa số là các chùa Bắc Tông theo phái Tịnh Độ Tông, nào là niệm Phật, lễ bái, cầu cúng, cưới cũng cúng, chết cũng cúng, xem bói, xem ngày giờ, xem phong thủy... vân vân. Ở đâu cũng thấy xây dựng chùa to, tượng Phật lớn để lập kỷ lục, xoay quanh giá trị đồng tiền. Ngày càng xa rời Chánh pháp, xa rời lời dạy của Đức Phật khi xưa.

Nhưng chỗ này tao cũng phải công bằng nói rõ để chúng mày hiểu là, một người theo Tịnh Độ Tông chẳng hạn, biết giữ giới tốt và niệm Phật A Di Đà, thì thân họ không làm điều xấu, tâm họ ít nghĩ điều xấu (do bám vào câu niệm Phật), lại tin nhân quả, làm nhiều điều phước lành thì sau khi chết, họ cũng khó mà bị đọa lạc xuống những cõi khổ như địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh... mà có khả năng được tái sinh cõi trời hưởng phước, hoặc tái sinh trở lại làm người tùy theo duyên. Và chính việc được tái sinh lên cõi trời hưởng phước có vẻ giống với Tây Phương Cực Lạc mà bên Tịnh Độ Tông nhắc tới. Tuy nhiên, dù ở cõi trời hay cõi người thì vẫn có thời hạn, hết thời hạn lại chết đi và tái sinh tùy theo nhân duyên nghiệp lực. Cứ sống và chết, lăn lộn trong lục đạo luân hồi suốt vô lượng kiếp. Do đó, pháp môn niệm Phật A Di Đà này, phù hợp với các bà, các mẹ, những người lớn tuổi, họ đã sống tốt và niệm Phật suốt đời rồi thì khi họ gần chết, tâm bám vào câu niệm Phật không bị loạn động cũng giúp họ có khả năng được tái sinh vào cõi trời, cõi người.
Bạn cho mình hỏi là
1. Thế nào được gọi là thiền định?
2. Phật là gì?
3. Cư sĩ tại gia có thể đạt giác ngộ giải thoát hay không? Nếu đạt được thì có gì khác so với hàng xuất gia không?
4. Thiền định Nguyên Thủy khác với thiền định của Đại Thừa như thế nào? Tại sao lại nói có tới 8 vạn 4 ngàn pháp môn tu tập giác ngộ giải thoát?
5. Mình có tham khảo thì thấy như Bồ Tát Mã Minh (tổ 12), Bồ Tát Long Thọ (tổ 14) đều khuyên tu Tịnh Độ, hay các vị tổ Trung Quốc như Thừa Viễn Đại Sư, Vĩnh Minh Diên Thọ, Liên Trì Đại Sư, Ngẫu Ích Đại Sư ...đều chứng tỏ thiền cơ nhưng sao lại hoằng dương Tịnh Độ (nếu không có thật thì có chăng các vị ấy nói không đúng sự thật)
Còn mấy việc như lễ bái, cầu cúng, cưới cũng cúng, chết cũng cúng, xem bói, xem ngày giờ, xem phong thủy... vân vân" thì theo mình biết đây không phải là Tình Độ chánh pháp
6. Khi nào thì biết 1 người hay bản thân mình đã giác ngộ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

longmongiap

Yếu sinh lý
Có luân hồi các kiếp ko? Các nhà sư từng bị giết thì kiếp trước gây ra tội gì mà kiếp này bị giết? Nếu nhìn thấy tiền kiếp như thế sao không tự sửa đổi bản thân để thay đổi kiếp này?
 

jame01072022

Yếu sinh lý
Nếu mày đọc kỹ các bài của tao trong thớt này, như bài số #89 (https://xamvn.love/threads/14290/post-269126) và bài số #113 (https://xamvn.love/threads/14290/post-269411) thì mày tự hiểu theo quan điểm của đạo Phật thì một bậc giác ngộ sau khi chết sẽ thế nào.

Đương nhiên ở đây chưa có ai giác ngộ và qua đời nên không thực sự hiểu đằng sau sự chấm dứt sinh-diệt đó là gì. Cái mà tao nói thể nhập với vụ trụ, an vui vĩnh hằng là một phỏng đoán dựa trên hai căn cứ:

- Thứ nhất là từ quan điểm tu tập xa xưa ở Ấn Độ, những yogi tu tập yoga (yoga mà bọn mày thường thấy các chị em tập chỉ là khởi đầu rất nhỏ) cũng có khả năng đạt được giác ngộ, và người sau khi giác ngộ có một khả năng liên kết tâm linh sâu sắc với vũ trụ, những gì người đó nói và làm sẽ như một lẽ tự nhiên của vũ trụ này, nôm na giống như đấng sáng tạo của vũ trụ.

- Thứ hai, sau khi thái tử Siddhartha (Tất Đạt Đa) giác ngộ thành Phật, ngài cũng nhận thấy bản thân ngài hiện diện khắp nơi trong vũ tru, ngay cả trong từng bông hoa, ngọn cỏ).

Còn sự thực thế nào thì chỉ tới lúc đó mới biết, mà "lúc đó" còn dài lắm đấy.



Trước tao đọc 3 bài mày viết bên trên và đưa ra nhận xét kiến thức của mày rất hạn chế. Đọc thêm câu này thì tao càng chắc chắn điều đó. Không những kiến thức kém mà thực hành khả năng cao chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Tao đoán mày chỉ đang ở lứa tuổi 20.

Tao sẽ không nói vì sao, để tránh việc mày lại đi "nổ" tiếp khắp nơi. Những người có hiểu biết căn bản và có hệ thống về giáo lý Phật Giáo Nguyên Thủy đều hiểu mày qua những gì mày nói. Những gì tao nói cũng chỉ căn bản thế thôi, không có gì cao siêu.

Sau bình luận này tao xin được ignore mày vì tao không khoái giao lưu với mấy thằng mõm thích thể hiện.
Bạn đang tu tập mà sao lại để sân si khởi lên vậy? Chỉ tặng bạn 4 chữ "nhìn thấu, buông bỏ" vì người không vừa ý bạn cũng chính là người thầy của bạn đó.
 
Bên trên