• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Kiến thức Giải đáp mọi thắc mắc theo tinh thần Chánh pháp Phật giáo

monika

Tao là gay
Như thằng @aliba3 nói cũng đúng.
Mày giết 1 con mèo là mày có nghiệp với con mèo đồng thời cũng có phước vì cứu 100 con chuột kia.
Thế nhưng 100 con chuột kia nó sẽ lại tiêu diệt hàng ngàn hàng ty tỷ con sâu bọ khác, vậy mày nghĩ xem việc mày giết mèo cứu chuột thì có nên k?
Mấu chốt ở đây là con mèo và con chuột nó có nghiệp với nhau từ trc đó, nghiệp con chuột đến lúc phải chết thì fai chết thôi.
Vậy nên thay vì xen vào chuyện nhân quả của chúng nó thì mày có thể xin các chư vị Bồ Tát dẫn dắt chúng nó đc tu tập sau khi chết, mày hồi hướng công đức phước lành cho chúng. Đó là một cách phóng sinh tối thượng thừa.
Cái này cũng làm mình nghĩ là vô tâm, thì ra là như vậy
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Bác nói thêm về các pháp môn tu tập hiện tại: Thiền Tông, Tịnh Độ Tông, Mật Tông, Giới-Định-Huệ, ... Rồi Phật nói có 8 vạn 4000 pháp môn có đúng không và nên hiểu thế nào? Nếu bác nói thêm về hệ thống tài liệu Phật giáo: Kinh-Luật-Tạng nữa thì tốt, chứ tài liệu nhiều như trời biển, nên đọc cái gì trước, cái gì sau cho hệ thống và dễ đi đến con đường giải thoát. Em nghĩ giác ngộ ngay trong kiếp này thì chắc là khó, thôi thì từng bước: ít ra lên cõi cao hơn (người ta bảo lên cõi cao hơn hưởng phước thì khó tu hơn ở kiếp người có đúng không?) hoặc ít nhất là tạo nền tảng cho kiếp làm người sau vì ít nhất mình có base từ kiếp này khi đã có công tu tập nghiên cứu về con đường giác ngộ. Mong được nghe quan điểm của bác. Cuối cùng mong bác nói thêm về alaida thức cho dễ hiểu? Em tìm hiểu về duy thức mà khó quá. Cảm ơn bác.
Mấy cái này mình có trả lời chi tiết ở thớt khác rồi, copy lại đây cho bác dễ đọc:

Phật Giáo Nam Tông
(PGNT) hay còn gọi là Phật Giáo Nguyên Thủy (Tiểu Thừa) là trường phái Đạo Phật truyền sang các nước phía Nam của Ấn Độ như Sri Lanka, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và miền Nam Việt Nam. Kinh sách chính của PGNT là bộ kinh Nikaya ghi chép lại cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (một người có thật trong lịch sử Ấn Độ) và những bài pháp mà Đức Phật đã thuyết trong suốt 45 năm từ khi Phật giác ngộ cho tới lúc Phật nhập Niết Bàn. Suốt cuộc đời, Đức Phật đi khắp nơi và chỉ dạy duy nhất một điều là con đường tu tập để giải thoát khỏi khổ đau thông qua việc giữ giới và hành thiền. Do đó, cốt lõi nhất của PGNT là giữ giới và hành thiền để đạt giác ngộ, giải thoát khỏi khổ đau luân hồi sinh tử.

Có thể nói, PGNT giảng dạy những giáo lý gần giống nhất với những gì Phật thuyết khi còn tại thế. Thời Đức Phật thuyết pháp không có việc ghi chép lại, mà chỉ khẩu truyền người này qua người khác. Khoàng thời gian sau khi Đức Phật qua đời mới bắt đầu có các kỳ kết tập kinh điển, ôn lại lời Phật dạy và ghi chép thành chữ, viết thành kinh sách truyền tới ngày nay. Do đó, nếu chúng mày còn trẻ còn khỏe, còn lý trí để phân biệt phải trái đúng sai, còn sức để ngồi thiền thì tao thật lòng khuyên chúng mày nên theo PGNT. Khi chúng mày tìm hiểu đủ sâu rồi, chúng mày sẽ thấy đạo Phật đích thực là vô cùng khoa học, logic, trí tuệ, bài bản, có đường lối rõ ràng và không hề mê tín. Đức Phật ngày xưa không sáng chế ra Đạo Phật, không phát minh ra bất kỳ điều gì mới mẻ, mà ngài chỉ tìm ra chân lý đã tồn tại sẵn trong vũ trụ về cách mà tất cả sự vật, hiện tượng vận hành, và con đường để chúng sinh giải thoát khỏi mọi khổ đau phiền não.

Phật Giáo Bắc Tông (PGBT) hay còn gọi là Phật Giáo Phát Triển (Đại Thừa) là trường phái Đạo Phật truyền sang các nước phía Bắc của Ấn Độ như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và miền Bắc Việt Nam (do Việt Nam bị hơn 1000 năm Trung Quốc đô hộ, chịu ảnh hưởng rất lớn về văn hóa của TQ). Phật Giáo Bắc Tông có hai tông phái phổ biến nhất là Tịnh Độ Tông (Niệm Phật A Di Đà - chúng mày thường nghe Nam mô A di đà Phật chính là từ phái này) và Thiền Tông.

Nói về Tịnh Độ Tông, là pháp môn tu tập dễ thực hành, phù hợp với mọi người, mục đích tu tập niệm Phật A Di Đà để sau khi chết được tái sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc để hưởng phước. Tuy nhiên, trong lịch sử cũng như kinh sách gốc của Đạo Phật không có nhắc đến nhân vật nào là Phật A Di Đà. Cho nên, tuy rằng pháp môn niệm Phật không sai (niệm Phật cũng là một đề mục trong thiền định giúp có định tâm), nhưng để thực sự tin theo một nhân vật chưa xác định rõ ràng thì cần phải dùng lý trí để suy xét. Ở Việt Nam hiện nay, và đặc biệt là miền Bắc, miền Trung thì đại đa số là các chùa Bắc Tông theo phái Tịnh Độ Tông, nào là niệm Phật, lễ bái, cầu cúng, cưới cũng cúng, chết cũng cúng, xem bói, xem ngày giờ, xem phong thủy... vân vân. Ở đâu cũng thấy xây dựng chùa to, tượng Phật lớn để lập kỷ lục, xoay quanh giá trị đồng tiền. Ngày càng xa rời Chánh pháp, xa rời lời dạy của Đức Phật khi xưa.

Nhưng chỗ này tao cũng phải công bằng nói rõ để chúng mày hiểu là, một người theo Tịnh Độ Tông chẳng hạn, biết giữ giới tốt và niệm Phật A Di Đà, thì thân họ không làm điều xấu, tâm họ ít nghĩ điều xấu (do bám vào câu niệm Phật), lại tin nhân quả, làm nhiều điều phước lành thì sau khi chết, họ cũng khó mà bị đọa lạc xuống những cõi khổ như địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh... mà có khả năng được tái sinh cõi trời hưởng phước, hoặc tái sinh trở lại làm người tùy theo duyên. Và chính việc được tái sinh lên cõi trời hưởng phước có vẻ giống với Tây Phương Cực Lạc mà bên Tịnh Độ Tông nhắc tới. Tuy nhiên, dù ở cõi trời hay cõi người thì vẫn có thời hạn, hết thời hạn lại chết đi và tái sinh tùy theo nhân duyên nghiệp lực. Cứ sống và chết, lăn lộn trong lục đạo luân hồi suốt vô lượng kiếp. Do đó, pháp môn niệm Phật A Di Đà này, phù hợp với các bà, các mẹ, những người lớn tuổi, họ đã sống tốt và niệm Phật suốt đời rồi thì khi họ gần chết, tâm bám vào câu niệm Phật không bị loạn động cũng giúp họ có khả năng được tái sinh vào cõi trời, cõi người.

Nói về Thiền Tông, phái này thì cũng chủ trương ngồi thiền để đạt giác ngộ. Ở Việt Nam thì có thiền phái Trúc Lâm và phái thiền của thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng là một trong các nhánh thuộc Thiền Tông Trung Quốc. Nói thật với bọn mày là tao không có nhiều hiểu biết lắm về Thiền Tông nên không dám lạm bàn ở đây. Bọn mày có thể lên mạng tra cứu lịch sử thiền tông cũng như phương pháp tu tập để biết sơ qua. Tao chỉ nghe một số người từng theo Thiền Tông nói lại rằng, đường lối bên Thiền Tông không được rõ ràng lắm, kiểu như ngồi thiền và suy tư chiêm nghiệm (tham công án, thoại đầu) những câu nói, câu kinh, bài kệ nào đó, và trải qua năm rộng tháng dài sẽ đạt giác ngộ.

Mật Tông, phổ biến nhất ở Tây Tạng. Phái này mang ảnh hưởng cực kỳ sâu sắc của Bà La Môn Giáo của Ấn Độ, thờ cúng nhiều vị thần linh, vị Phật kỳ lạ mang tính chất huyền bí. Do đó, đường lối tu tập cũng tương tự như Bà La Môn, thiền định để đạt giác ngộ. Mật Tông cũng rất nổi tiếng về thần chú, bùa chú... do đó, phái này được nhiều đại gia lắm tiền hộ trì và sắp xếp tổ chức để mở rộng. Nhưng nói về bùa chú, nếu chúng mày tin theo sự vận hành của luật nhân quả trong vũ trụ, chúng mày sẽ thấy rằng, không có gì tự dưng trên trời mà rơi xuống, sử dụng bùa chú mà có hiệu quả thì bùa chú đó hiểu đơn giản là nó có tác dụng như một thứ kích thích để kích động những phước báu mà chúng mày đã làm từ vô lượng kiếp giúp trổ quả ngay kiếp này khiến chúng mày giàu có hoặc đời sống thuận lợi trước mắt, nhưng điều đó có nghĩa là phước của chúng mày bị lôi ra sử dụng quá nhiều và quá nhanh, và đến khi có duyên xấu tới phải nhận quả khổ thì liệu phước có còn để bảo vệ chúng mày khỏi khổ đau hay không. Và nếu thần chú, bùa chú siêu năng lực như vậy thì sao ngài Đạt Lai Lạt Ma phải tái sinh 14 lần, sống lưu vong mà không phục quốc được vậy? Tất cả đều nằm trong luật nhân quả hết.

Nên chúng mày mà có đang hâm mộ Mật Tông thì phải suy tính lại, đừng để tà pháp có cơ hội lộng hành, đừng để Chánh pháp ngày càng suy tàn.
 

ngạo nghễ quá

Yếu sinh lý
Cái này cũng làm mình nghĩ là vô tâm, thì ra là như vậy
Tao đang hỏi khó mấy thằng phật online đọc đc 3 trang kinh. Nghe đc 2 buổi thuyết . Quay về nói làm này là thiện làm kia là ác mà thôi. Còn trường hợp tao đặt ra hỏi chủ topic câu trả lời ngắn gọn hơn nhiều ko cần trả lời dài dòng như nó. Muốn biết thiện hay ác cứ sơ tâm khởi nghiệm sẽ rõ.
 

Tuquoctrung

Yếu sinh lý
1. Ông anh mày nói đúng đó, lên đồng mà nhập vào thật chỉ có vong ma chứ làm gì có ngài nào rảnh mà tham gia mấy trò mê tín đấy của các thầy bà. Vạn vật trong vũ trụ này vận hành theo luật nhân quả, gieo gì thì gặt nấy, làm gì có chuyện cầu cúng xin cho, các chư thiên thánh thần cũng không cho chúng mày được. Trừ khi trong phước báu của chúng mày đã có, thì cầu xin như một trợ lực để duyên tới, kích hoạt trổ quả thì có. Bùa ngải là một hình thức trợ lực kích hoạt duyên trổ quả, nhưng không nên dùng nhé mấy thằng mày. Không nên chút nào.

2. Vũ trụ rộng 93 tỷ năm ánh sáng là hiện nay khoa học chứng minh, đã quan sát được trong khoảng cách đó. Cần gì ông anh mày nói.

3. Bác Hồ với Bác Trọng thì tao chịu.

4. Động vật là cõi súc sinh, nó chết đi, tùy theo nhân duyên nghiệp lực nó vào cõi nào là việc của nó. Có thể tiếp tục thành súc sinh, thành ngạ quỷ hoặc đủ phước được sinh làm người. Tất cả do nhân duyên hết, nhân duyên khiến nó phải chết giờ phút nào, linh hay không linh, tái sinh thành chúng sinh gì.
Ông ý còn bảo thời đỉnh cao của ông ý. Nhìn người nào phát biết hết về họ, tuổi thọ ra sao…
 

Thanoss

Yếu sinh lý
Tao đang hỏi khó mấy thằng phật online đọc đc 3 trang kinh. Nghe đc 2 buổi thuyết . Quay về nói làm này là thiện làm kia là ác mà thôi. Còn trường hợp tao đặt ra hỏi chủ topic câu trả lời ngắn gọn hơn nhiều ko cần trả lời dài dòng như nó. Muốn biết thiện hay ác cứ sơ tâm khởi nghiệm sẽ rõ.
Người hiểu về đạo thì không ai kiêu ngạo và đặt ra những câu hỏi phỉ báng Phật cả.
Tao khuyên mày nên sớm sám hối đi
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Tao đang hỏi khó mấy thằng phật online đọc đc 3 trang kinh. Nghe đc 2 buổi thuyết . Quay về nói làm này là thiện làm kia là ác mà thôi. Còn trường hợp tao đặt ra hỏi chủ topic câu trả lời ngắn gọn hơn nhiều ko cần trả lời dài dòng như nó. Muốn biết thiện hay ác cứ sơ tâm khởi nghiệm sẽ rõ.
Tao cũng chỉ trả lời mày 1 câu đó thôi. Đó là tác ý tâm lúc làm việc quyết định tạo nghiệp thiện hay ác. Nhưng tao phải diễn giải thêm phần ví dụ để mày hiểu được là việc làm đó chắc chắn là mày gieo cả nhân thiện và ác.

Kể cả là mày bố thí tiền cho người khác, là 1 việc thiện, nhưng chỉ cần khởi lên tâm tham (bố thí vì muốn đc giàu có) hoặc khởi lên tâm ngã mạn (cho rằng làm việc bố thí là hơn người) trong 1 sát na tâm thôi thì cũng đã là gieo cả nhân thiện và nhân ác rồi mày nhé.
 

Hamtruyen45

Yếu sinh lý
Cho tao hỏi chân lý của Phật Giáo là gì?
Bà La môn thì coi Đấng Tối Cao là Chân Lý -cái này dễ giải thích rất nhiều thứ ..
Kito giáo thì lấy lời răn của Chúa làm chân lý -không phạm ắt sẽ bình yên..
 

Nhungngaydaqua1

Tao là gay
Nếu đạt được giác ngộ rốt ráo rồi sẽ thoát khỏi tư duy nhị nguyên thiện -ác đúng-sai phải -trái...ấy mới là con đường Trung đạo vậy. Lúc này cái Ngã của các mày sẽ mất hút (tao tạm gọi thế vì câu chữ chỉ mang tính chất tương đối thế tục chứ không phải là chân đế rốt ráo), ví như các mày nghe một bản nhạc trong cái nghe chỉ còn có cái nghe mà ko có sự phán xét hay- dở yêu- ghét...rộng ra nữa thì các mày cư xử với mọi pháp thế gian điều như thế...
Bố thí, trì giới, ngồi thiền, làm từ thiện, tụng kinh, niệm phật...tất cả chỉ là phương tiện chứ ko phải là cứu cánh, nhưng muốn thấy cứu cánh thì phải nương phương tiện nhưng không được chấp phương tiện là cứu cánh và dính mắc vào đó, người tu Thiền người ta dứt bặc luôn việc nói đạo lý thiện ác đúng sai phải trái, vì cái gì còn nói ra được bằng ngôn ngữ hình thức thì nó chỉ là phương tiện mang tính chất tương đối, nên mơia có câu "dĩ tâm truyền tâm bất lập văn tự kiến tánh thành Phật" hay như Lão tử có câu "Đạo khả đạo phi thường đạo", tức cái gì có hình tướng ngôn ngữ diễn đạt ...thì đấy chưa phải là Đạo vậy.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

namnam001122

Lựa chọn bóng tối
Vô thường là một trong tam tướng (3 đặc tính) của vạn vật trong vũ trụ này (tam tướng gồm có Khổ - Vô thường - Vô ngã). Dù là vật chất có thể cầm nắm được hay là phi vật chất thì cũng đều có 3 đặc tính này cả.

Vô là không, thường là thường hằng, tức là không có gì tồn tại mãi mãi, vạn vật đều thay đổi, biến chuyển. Trong Đạo Phật, vô thường còn vi diệu hơn rất nhiều. Tức là vạn vật đều thay đổi, biến chuyển trong từng sát-na-tâm (một đơn vị đo thời gian rất rất rất nhỏ). Ví dụ cơ thể mày có thể nhận thấy già đi theo từng năm tháng, đó là vô thường. Nhưng nhìn sâu sắc hơn thì từng tế bào, từng vi phân tử trong cơ thể mày thay đổi, biến chuyển hàng tỷ lần trong từng giây, từng khoảnh khắc.
Tml cho t hỏi về "giác ngộ" và nó có con đường như thế nào để dẫn tới "giác ngộ". Xin cảm ơn
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Rồi Phật nói có 8 vạn 4000 pháp môn có đúng không và nên hiểu thế nào? Nếu bác nói thêm về hệ thống tài liệu Phật giáo: Kinh-Luật-Tạng nữa thì tốt, chứ tài liệu nhiều như trời biển, nên đọc cái gì trước, cái gì sau cho hệ thống và dễ đi đến con đường giải thoát.

Em nghĩ giác ngộ ngay trong kiếp này thì chắc là khó, thôi thì từng bước: ít ra lên cõi cao hơn (người ta bảo lên cõi cao hơn hưởng phước thì khó tu hơn ở kiếp người có đúng không?) hoặc ít nhất là tạo nền tảng cho kiếp làm người sau vì ít nhất mình có base từ kiếp này khi đã có công tu tập nghiên cứu về con đường giác ngộ. Mong được nghe quan điểm của bác.
Các giáo lý căn bản của Đạo Phật cần nắm được là:

Tứ diệu đế
Bát chánh đạo
Thập nhi nhân duyên
Nhân quả và luân hồi
37 phẩm trợ đạo

Kinh sách thì có bộ kinh Nikaya là bộ ghi chép gần sát nhất những lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt, nếu có thời gian thì nghiên cứu.

Thực hành thì cần tìm một vị thầy, dạy thiền định, thiền tuệ (thiền vipassana) để theo học.
Cuối cùng mong bác nói thêm về alaida thức cho dễ hiểu? Em tìm hiểu về duy thức mà khó quá. Cảm ơn bác.
A lại da thức trong nhà Phật là thức tái sinh. Ngay khi tâm tử khởi lên để kết thúc một kiếp sống trước đó, thì tùy theo nhân duyên nghiệp lực, thức tái sinh dẫn dắt khởi đầu một kiếp sống mới. Thức tái sinh chứa toàn bộ nghiệp thiện ác trong vô lượng kiếp mà chúng sinh đó đã gieo tạo. Tùy theo duyên mà kiếp sống này trổ quả nào khiến chúng sinh được sinh ra ở đâu, trong hoàn cảnh nào, xinh đẹp hay xấu xí, thông minh hay ngu dốt...
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Cho tao hỏi chân lý của Phật Giáo là gì?
Bà La môn thì coi Đấng Tối Cao là Chân Lý -cái này dễ giải thích rất nhiều thứ ..
Kito giáo thì lấy lời răn của Chúa làm chân lý -không phạm ắt sẽ bình yên..
Tml cho t hỏi về "giác ngộ" và nó có con đường như thế nào để dẫn tới "giác ngộ". Xin cảm ơn
Chân lý của Phật Giáo là mọi chúng sinh trong tam giới (dục giới, sắc giới và vô sắc giới) gồm 6 nẻo luân hồi là cõi trời, cõi người, atula, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục đều chịu khổ đau, để thoát khỏi lục đạo luân hồi này thì cần tu tập Giới - Định - Tuệ để thực chứng được mọi thứ trong vũ trụ là Khổ - Vô thường - Vô ngã. Trên câu từ có thể giải thích 3 từ này, nhưng thông qua tu tập thiền định, thiền tuệ được trải nghiệm trực tiếp 3 đặc tính này trên thân và trên tâm. Thì khi đó là đạt giác ngộ.

Đạt giác ngộ mà chưa chết thì gọi là Niết bàn hữu dư (tức là còn thân xác), sau khi chết thì người giác ngộ nhập Niết bàn vô dư (như Đức Phật và các vị A la hán đã qua đời). Khi đó không còn thân, không còn tâm, không sinh ra, không chết đi. Ở trạng thái nào thì nhập mới biết =))
 

namnam001122

Lựa chọn bóng tối
Chân lý của Phật Giáo là mọi chúng sinh trong tam giới (dục giới, sắc giới và vô sắc giới) gồm 6 nẻo luân hồi là cõi trời, cõi người, atula, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục đều chịu khổ đau, để thoát khỏi lục đạo luân hồi này thì cần tu tập Giới - Định - Tuệ để thực chứng được mọi thứ trong vũ trụ là Khổ - Vô thường - Vô ngã. Trên câu từ có thể giải thích 3 từ này, nhưng thông qua tu tập thiền định, thiền tuệ được trải nghiệm trực tiếp 3 đặc tính này trên thân và trên tâm. Thì khi đó là đạt giác ngộ.

Đạt giác ngộ mà chưa chết thì gọi là Niết bàn hữu dư (tức là còn thân xác), sau khi chết thì người giác ngộ nhập Niết bàn vô dư (như Đức Phật và các vị A la hán đã qua đời). Khi đó không còn thân, không còn tâm, không sinh ra, không chết đi. Ở trạng thái nào thì nhập mới biết =))
Cảm ơn tml 🤣😂 h não mới thông được cái đấy
 

Nhungngaydaqua1

Tao là gay
Chân lý của Phật Giáo là mọi chúng sinh trong tam giới (dục giới, sắc giới và vô sắc giới) gồm 6 nẻo luân hồi là cõi trời, cõi người, atula, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục đều chịu khổ đau, để thoát khỏi lục đạo luân hồi này thì cần tu tập Giới - Định - Tuệ để thực chứng được mọi thứ trong vũ trụ là Khổ - Vô thường - Vô ngã. Trên câu từ có thể giải thích 3 từ này, nhưng thông qua tu tập thiền định, thiền tuệ được trải nghiệm trực tiếp 3 đặc tính này trên thân và trên tâm. Thì khi đó là đạt giác ngộ.

Đạt giác ngộ mà chưa chết thì gọi là Niết bàn hữu dư (tức là còn thân xác), sau khi chết thì người giác ngộ nhập Niết bàn vô dư (như Đức Phật và các vị A la hán đã qua đời). Khi đó không còn thân, không còn tâm, không sinh ra, không chết đi. Ở trạng thái nào thì nhập mới biết =))
Nói thế thì vẫn còn có chỗ để mà đến có cõi Niết bàn để mà nhập, vậy cái chỗ nhập Niết bàn đó vẫn bị Vô thường chi phối vậy lấy đâu ra mà thoát khỏi tam giới lục đạo? Lìa cái này để chấp vào một cái khác à?
 

ngạo nghễ quá

Yếu sinh lý
Nói thế thì vẫn còn có chỗ để mà đến có cõi Niết bàn để mà nhập, vậy cái chỗ nhập Niết bàn đó vẫn bị Vô thường chi phối vậy lấy đâu ra mà thoát khỏi tam giới lục đạo? Lìa cái này để chấp vào một cái khác à?

Nói thế thì vẫn còn có chỗ để mà đến có cõi Niết bàn để mà nhập, vậy cái chỗ nhập Niết bàn đó vẫn bị Vô thường chi phối vậy lấy đâu ra mà thoát khỏi tam giới lục đạo? Lìa cái này để chấp vào một cái khác à?
Tranh luận hay lắm tml
 

aliba3

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Nói thế thì vẫn còn có chỗ để mà đến có cõi Niết bàn để mà nhập, vậy cái chỗ nhập Niết bàn đó vẫn bị Vô thường chi phối vậy lấy đâu ra mà thoát khỏi tam giới lục đạo? Lìa cái này để chấp vào một cái khác à?
Không phải đâu bác, nói nhập Niết Bàn là theo ngôn từ xưa nay truyền lại thôi. Còn Niết Bàn không phải là cõi, Niết Bàn chỉ là trạng thái của tâm khi không còn phiền não khổ đau. Người giác ngộ sau khi chết thì thân và tâm đều tan rã, không còn tái sinh, không còn tồn tại, nhưng ở trạng thái nào thì Đức Phật không có nhắc tới. Chỉ biết chắc chắn là không khổ đau.
 
Bên trên