tao nói dựa trên giáo lý và lịch sử Phật giáo thôi, còn sư sãi ko nghe vì trình độ thua tao nhiều, kể cả nhiều ông sư lớn kiến thức về giáo lý còn hổng, tao từng chất vấn 1 ông Phó Pháp chủ câu hỏi: Trợ tử là có tội hay ko có tội? mà ko ai trả lời được!
còn về Phật giáo nguyên thủy có khẳng định được do Phật thuyết hay ko, tao đặt ra vài câu hỏi như sau:
- thứ nhất, việc ghi chép kinh điển bắt đầu từ lần kết tập kinh điển lần thứ 3 theo lệnh của vua A dục, sau 218 năm kể từ khi Phật nhập diệt, các lần trước đó kinh điển chỉ được truyền khẩu; và thời điểm này, ngôn ngữ được sử dụng là tiếng Magadha, chữ viết là chữ Phạn cổ (điều này đã được chứng minh từ các mảnh đá của mảnh trụ khắc văn của vua A dục hiện đang lưu giữ tại bảo tàng Anh Quốc);
- thứ hai, kinh điển Nguyên thủy (Nikaya) và kinh điển Đại thừa đều được sáng lập từ lần kết tập kinh điển lần thứ 4, sau khoảng 400 kể từ khi Phật nhập diệt. Đại hội của Nguyên thủy (Thượng tọa bộ) diễn ra ở Tích Lan, đúc kết bằng bộ kinh viết bằng tiếng Pali, ghi trên lá cọ. Đại hội của Đại thừa diễn ra ở Kashmir, đúc kết bằng bộ kinh viết bằng tiếng Phạn, ghi trên lá đồng;
- vì vậy, về mặt ngôn ngữ học, thì bộ kinh của Đại thừa cùng ngôn ngữ với bộ kinh của lần kết tập thứ 3, mà hiện nay còn có nhiều bộ kinh còn ko phải do Phật thuyết; còn kinh Pali đã được thông dịch từ Magadha qua Pali, qua 1 nhóm người, vậy có khẳng định việc thông dịch hoàn toàn đúng hay ko?
câu trả lời là ko, vì Sri Lanka - cái nôi của Thượng tọa bộ và kinh điển Pali - đã loại Tiểu Bộ Kinh (1 trong 5 bộ Nikaya) ra khỏi kinh điển của nước này, bao gồm cả kinh Pháp cú!
vậy thì 2 phái: Đại thừa và Nguyên thủy có bao nhiêu kinh thật sự là lời dạy của Phật?