• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Phật giáo Nguyên thủy ak Nam tông ak Tiểu thừa là pháp môn...

fernado

Yếu sinh lý
Đọc bài viết 1 hồi nghi thằng ml này quảng bá Đại Thừa, xuống đây y phóc luôn. Cái Phật Giáo Đại Thừa này có lôi kéo đc thì mới kiếm đc tiền cúng dường, chứ nếu theo Phật giao Nguyên Thuỷ thì móm. Bảo sao nó quảng bá mạnh Phật Giáo Đại Thừa cốt là để kiếm cơm
https://www.tiktok.com/video/7343194940194688257
các sư Nguyên thủy giờ còn đi hiến kế luôn chứ móm gì!
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
câu trả lời là ko, vì Sri Lanka - cái nôi của Thượng tọa bộ và kinh điển Pali - đã loại Tiểu Bộ Kinh (1 trong 5 bộ Nikaya) ra khỏi kinh điển của nước này, bao gồm cả kinh Pháp cú!
Đoạn này m có bài báo, thông tin, tư liệu nào dẫn chứng không.

Còn vụ Pali và Magadha thì rất nhiều thông tin :
 

forfun

Yếu sinh lý
tao nói dựa trên giáo lý và lịch sử Phật giáo thôi, còn sư sãi ko nghe vì trình độ thua tao nhiều, kể cả nhiều ông sư lớn kiến thức về giáo lý còn hổng, tao từng chất vấn 1 ông Phó Pháp chủ câu hỏi: Trợ tử là có tội hay ko có tội? mà ko ai trả lời được!

còn về Phật giáo nguyên thủy có khẳng định được do Phật thuyết hay ko, tao đặt ra vài câu hỏi như sau:

- thứ nhất, việc ghi chép kinh điển bắt đầu từ lần kết tập kinh điển lần thứ 3 theo lệnh của vua A dục, sau 218 năm kể từ khi Phật nhập diệt, các lần trước đó kinh điển chỉ được truyền khẩu; và thời điểm này, ngôn ngữ được sử dụng là tiếng Magadha, chữ viết là chữ Phạn cổ (điều này đã được chứng minh từ các mảnh đá của mảnh trụ khắc văn của vua A dục hiện đang lưu giữ tại bảo tàng Anh Quốc);

- thứ hai, kinh điển Nguyên thủy (Nikaya) và kinh điển Đại thừa đều được sáng lập từ lần kết tập kinh điển lần thứ 4, sau khoảng 400 kể từ khi Phật nhập diệt. Đại hội của Nguyên thủy (Thượng tọa bộ) diễn ra ở Tích Lan, đúc kết bằng bộ kinh viết bằng tiếng Pali, ghi trên lá cọ. Đại hội của Đại thừa diễn ra ở Kashmir, đúc kết bằng bộ kinh viết bằng tiếng Phạn, ghi trên lá đồng;

- vì vậy, về mặt ngôn ngữ học, thì bộ kinh của Đại thừa cùng ngôn ngữ với bộ kinh của lần kết tập thứ 3, mà hiện nay còn có nhiều bộ kinh còn ko phải do Phật thuyết; còn kinh Pali đã được thông dịch từ Magadha qua Pali, qua 1 nhóm người, vậy có khẳng định việc thông dịch hoàn toàn đúng hay ko?

câu trả lời là ko, vì Sri Lanka - cái nôi của Thượng tọa bộ và kinh điển Pali - đã loại Tiểu Bộ Kinh (1 trong 5 bộ Nikaya) ra khỏi kinh điển của nước này, bao gồm cả kinh Pháp cú!

vậy thì 2 phái: Đại thừa và Nguyên thủy có bao nhiêu kinh thật sự là lời dạy của Phật?
Cái này ngay ở trong các bài giới thiệu về kinh nikaya trên mạng cũng đều có cả, hành giả các phái có sự tìm tòi và ham học cũng có thể hiểu, trong kinh thì trích lời Thế Tôn chắc đc khoảng 5 -60% còn lại là lý giải của các bậc trưởng bối. Việc truyền khẩu từ miệng ng này qua tai ng khác đã có sự bóp méo theo kiến giải mỗi ng, chưa nói tới việc bị dịch qua đủ thứ ngôn ngữ và các loại hình ghi chép văn bản khác nhau. Việc bị thoái hóa và biến mất dần của Đạo cũng như mọi Pháp là lẽ hiển nhiên, đâu thể làm gì khác. Huynh bảo chắc gì Lịnh nikaya đã nguyên thủy, đúng nhưng ngoài nó ra thì h ng tu đạo còn có thể căn cứ vào gì??? Thời này Thánh nhân đã k còn thì chỉ có thể dựa vào văn bản cũng như văn tư tu để tìm ra chân lý thôi. Tôi chỉ có thể căn cứ vào tư tưởng của thượng tọa bộ là bảo thủ cực đoan để tạm đặt niềm tin, căn cứ vào sự khắt khe của các cuộc tập kết kinh điển để tạm đặt niềm tin và văn tư tu chứ bh huynh bảo 1 ng k có hiểu biết gì về Phật học bước chân vào con đường tu đạo kiểu gì ??? Quay ngước về quá khứ để nc vs Thế Tôn à ??? Kinh Tiểu Bộ thì rất nhiều bộ phái k công nhận do đến tận lần kết tập kinh điển 2 ms có sự bổ sung của các đệ tử đc cho là rải rác ở khắp nơi, k kịp có mặt trong lần tập kết 1. Cái này thì ng tu học mỗi ng có nhận định riêng, tôi k đủ khả năng để bàn cãi.
 

KhanhNguyen

Yếu sinh lý
thiền viện Phước Sơn ko phải Theravada chứ còn gì?
hay là sư tốt thì mày nhận nguyên thủy, còn sư xấu thì đéo nhận!
Tao quan tâm đéo gì tốt hay xấu, mà vấn đề giữ đc giới hay ko, bản thân Phật Thích Ca cũng nhắc về việc giữ giới luật thì chắc đéo thể sai đc
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Cái này ngay ở trong các bài giới thiệu về kinh nikaya trên mạng cũng đều có cả, hành giả các phái có sự tìm tòi và ham học cũng có thể hiểu, trong kinh thì trích lời Thế Tôn chắc đc khoảng 5 -60% còn lại là lý giải của các bậc trưởng bối. Việc truyền khẩu từ miệng ng này qua tai ng khác đã có sự bóp méo theo kiến giải mỗi ng, chưa nói tới việc bị dịch qua đủ thứ ngôn ngữ và các loại hình ghi chép văn bản khác nhau. Việc bị thoái hóa và biến mất dần của Đạo cũng như mọi Pháp là lẽ hiển nhiên, đâu thể làm gì khác. Huynh bảo chắc gì Lịnh nikaya đã nguyên thủy, đúng nhưng ngoài nó ra thì h ng tu đạo còn có thể căn cứ vào gì??? Thời này Thánh nhân đã k còn thì chỉ có thể dựa vào văn bản cũng như văn tư tu để tìm ra chân lý thôi. Tôi chỉ có thể căn cứ vào tư tưởng của thượng tọa bộ là bảo thủ cực đoan để tạm đặt niềm tin, căn cứ vào sự khắt khe của các cuộc tập kết kinh điển để tạm đặt niềm tin và văn tư tu chứ bh huynh bảo 1 ng k có hiểu biết gì về Phật học bước chân vào con đường tu đạo kiểu gì ??? Quay ngước về quá khứ để nc vs Thế Tôn à ??? Kinh Tiểu Bộ thì rất nhiều bộ phái k công nhận do đến tận lần kết tập kinh điển 2 ms có sự bổ sung của các đệ tử đc cho là rải rác ở khắp nơi, k kịp có mặt trong lần tập kết 1. Cái này thì ng tu học mỗi ng có nhận định riêng, tôi k đủ khả năng để bàn cãi.
Có thể nói Nikaya không hoàn toàn nguyên thủy.
Nhưng có thể dựa vào đó để tu hành. Còn liếc mắt qua mớ Vô Lượng Thọ, A Di Đà, Duy Ma Cật, Pháp Hoa .... thì kinh khủng quá !

Với lại có Bát đoán Phật Pháp ( 8 cách nhận biết ) để biết điều nào đúng, điều nào sai.
Trong truyền thống của Sri Lanka có bộ Milandapanha, Visuddhimagga (Thanh Tịnh Đạo) cũng rất hay dù không phải là Chánh Tạng.
 

fernado

Yếu sinh lý
Cái này ngay ở trong các bài giới thiệu về kinh nikaya trên mạng cũng đều có cả, hành giả các phái có sự tìm tòi và ham học cũng có thể hiểu, trong kinh thì trích lời Thế Tôn chắc đc khoảng 5 -60% còn lại là lý giải của các bậc trưởng bối. Việc truyền khẩu từ miệng ng này qua tai ng khác đã có sự bóp méo theo kiến giải mỗi ng, chưa nói tới việc bị dịch qua đủ thứ ngôn ngữ và các loại hình ghi chép văn bản khác nhau. Việc bị thoái hóa và biến mất dần của Đạo cũng như mọi Pháp là lẽ hiển nhiên, đâu thể làm gì khác. Huynh bảo chắc gì Lịnh nikaya đã nguyên thủy, đúng nhưng ngoài nó ra thì h ng tu đạo còn có thể căn cứ vào gì??? Thời này Thánh nhân đã k còn thì chỉ có thể dựa vào văn bản cũng như văn tư tu để tìm ra chân lý thôi. Tôi chỉ có thể căn cứ vào tư tưởng của thượng tọa bộ là bảo thủ cực đoan để tạm đặt niềm tin, căn cứ vào sự khắt khe của các cuộc tập kết kinh điển để tạm đặt niềm tin và văn tư tu chứ bh huynh bảo 1 ng k có hiểu biết gì về Phật học bước chân vào con đường tu đạo kiểu gì ??? Quay ngước về quá khứ để nc vs Thế Tôn à ??? Kinh Tiểu Bộ thì rất nhiều bộ phái k công nhận do đến tận lần kết tập kinh điển 2 ms có sự bổ sung của các đệ tử đc cho là rải rác ở khắp nơi, k kịp có mặt trong lần tập kết 1. Cái này thì ng tu học mỗi ng có nhận định riêng, tôi k đủ khả năng để bàn cãi.

tao chỉ đưa ra một vài vấn đề để một số đạo hữu của Phật giáo nguyên thủy suốt này đi khoe khoang, khoác loác này nọ: rằng ta đây mới đúng là Phật dạy, tông phái nào mà ko học trong 5 bộ Nikaya là sai, chỉ có Nikaya là lời Phật dạy ... còn pháp ai người nấy tu thôi!
 

zemo

Thạc sĩ
Tml nào muốn tìm hiểu về Đại thừa Bồ tát đạo thì xem các bài giảng của thầy Thích Tuệ Sỹ

Muốn tìm hiểu về Thiền tông thì tìm sách vở bài giảng của thầy Thích Thanh Từ

Đọc sách của những tu sỹ tinh thông Đại thừa sẽ giúp đàu óc các mày nở nang sáng láng hơn, còn bu vào thằng ăn mài thì đời các mày sẽ mạt kiếp, vì khi gặp thất bại trong cuộc sống thay vì nghĩ cách vượt qua nó thì các mày sẽ rút ruột nồi cơm điện lao ra đường đi ăn mài thôi.
Sợ m bị cắn quá
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Tao quan tâm đéo gì tốt hay xấu, mà vấn đề giữ đc giới hay ko, bản thân Phật Thích Ca cũng nhắc về việc giữ giới luật thì chắc đéo thể sai đc
Đúng vậy, tuy giới luật thôi thì chưa đủ nhưng chính giáo luật là mạng sống của giáo pháp.

Giới luật còn đạo còn - giới luật mất đạo mất. Vì vậy khi kiết tập ưu tiên kiết tập luật trước.

A8EFEF4E-D598-4CAF-8399-FBF9D531827D.jpg
 

forfun

Yếu sinh lý
Có thể nói Nikaya không hoàn toàn nguyên thủy.
Nhưng có thể dựa vào đó để tu hành. Còn liếc mắt qua mớ Vô Lượng Thọ, A Di Đà, Duy Ma Cật, Pháp Hoa .... thì kinh khủng quá !

Với lại có Bát đoán Phật Pháp ( 8 cách nhận biết ) để biết điều nào đúng, điều nào sai.
Trong truyền thống của Sri Lanka có bộ Milandapanha, Visuddhimagga (Thanh Tịnh Đạo) cũng rất hay dù không phải là Chánh Tạng.
Bộ Thanh Tịnh đạo dạo này thấy sư Giác Nguyên và sư Hạnh Tuệ nói rất nhiều, có cơ hội nhất định tôi đọc.
 

forfun

Yếu sinh lý
tao chỉ đưa ra một vài vấn đề để một số đạo hữu của Phật giáo nguyên thủy suốt này đi khoe khoang, khoác loác này nọ: rằng ta đây mới đúng là Phật dạy, tông phái nào mà ko học trong 5 bộ Nikaya là sai, chỉ có Nikaya là lời Phật dạy ... còn pháp ai người nấy tu thôi!
Dù sao cũng kính nể về pháp học của huynh, tôi cũng chỉ mới bập bẹ trên con đường này và đưa ra ý kiến của mình thôi. Mong sau này huynh sẽ chia sẻ nhiều kiến thức hơn.
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Bộ Thanh Tịnh đạo dạo này thấy sư Giác Nguyên và sư Hạnh Tuệ nói rất nhiều, có cơ hội nhất định tôi đọc.
Thanh Tịnh Đạo là bộ toát yếu về 3 phần Giới - Định - Tuệ trong Tam học.
Đặc biệt là Phần Định nói rất sâu về 40 đề mục Thiền Chỉ Tịnh.
Riêng phần Tuệ tôi chưa nghiên cứu kĩ nên không dám phán.

Có lẽ bản dịch của Ni sư Trí Hải là oke nhất đối với Tiếng Việt.
Đọc kèm với các bản diễn giải, tường giải thì dễ hiểu hơn.

 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Công nhận, nghĩ ra một đống kinh sách này đưa con người ta lên cực lạc, mà cực lạc là thì còn nghĩ đc cái đéo gì nữa
Do Níp Bàn khá trù tượng nên phải đẻ ra cái Cực lạc để dễ hình dung.
Cộng thêm đó là lí tưởng Bồ Tát Đạo, tín ngưỡng tôn giáo bản địa đã tạo nên mớ Kinh sách nhiều như vậy.
Bắc Truyền nếu nghiên cứu về Duy Thức hay Câu Xá thì còn lí luận dc.
Chứ biết mỗi A Di Đà và Vô Lượng Thọ thì thua.
 

forfun

Yếu sinh lý
Do Níp Bàn khá trù tượng nên phải đẻ ra cái Cực lạc để dễ hình dung.
Cộng thêm đó là lí tưởng Bồ Tát Đạo, tín ngưỡng tôn giáo bản địa đã tạo nên mớ Kinh sách nhiều như vậy.
Bắc Truyền nếu nghiên cứu về Duy Thức hay Câu Xá thì còn lí luận dc.
Chứ biết mỗi A Di Đà và Vô Lượng Thọ thì thua.
Tôi nghe qua duy thức cảm giác như kiểu 1 tác giả muốn hướng đến những ng bị tín ngưỡng địa phương quá kiên cố ấy. Cố lý giải giáo lý 1 cách hài hòa nhất để k làm tổn thương tới niềm tin của ng khác.
 
Bên trên