• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Điều tao thấy mâu thuẫn trong đạo phật.

atcm89

Yếu sinh lý
Cứ thằng nào sinh trước chúng mày tầm 500 năm thì chúng nó phải quỳ lạy bất kì con người nao ở thời điểm hiện tại hết . Vì kiến thức trải nghiệm hay cái lòn gì chúng mày cũng hơn cái lũ đấy cả , lòn Giesu , lòn Ala , Lòn Phật , Lòn Chúa trời chúng mày cứ dí cái sextoy vào mặt là quỳ xuống vái lấy vái để hết , việc lòn gì chúng mày cứ u mê vái cái bọn thua mình về tất cả mọi mặt ?
Nói vậy không đúng đâu. Trí tuệ của Buddha sau khi tôi nghiên cứu kinh điển cảm thấy ko so bì được. Xã hội hiện đại khoa học phát triển, kiến thức của chúng ta có thể được tích góp từ người xưa và bổ sung thêm cái mới. Nhưng kiến thức và trí tuệ là 2 phạm trù khác nhau. Khi gặp khó khăn ta sẽ mất bình tĩnh, sẽ hoảng loạn không tìm ra được đường ra dù cho có 1 bụng kiến thức. Con người xã hội vẫn bị cái tâm tham lôi kéo, vẫn vì những chuyện cản trở mà sinh ra lòng thù hận, sợ hãi che mờ tầm mắt. Không hiểu được rõ nguồn cơn mọi việc ta sẽ không đủ lý trí, sự khôn ngoan để tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết gút mắc. Nhưng giác ngộ giúp cho ta có đủ trí tuệ để hiểu rõ mọi chuyện, sống biết đủ là được, không bị lòng tham sắc, tiền tài quá mức làm đánh mất bản thân, trở nên suy đồi biến chất. Gặp mọi biến cố trong đời đều giữ tâm bình tĩnh để có phương án vượt qua.
Sống càng lâu tôi càng nhận ra nhiều thứ. Đánh giá bản thân quá cao sẽ sinh ra tự mãn và đã gặp rắc rối lớn vì chuyện đó.
Một người khi nhận mình là đã biết mọi thứ xem thường người khác cũng tự chặt đứt đi con đường phát triển của bản thân. Giống như tôi nói ở trên. Đạo Phật Nguyên Thủy là đạo của trí tuệ, tu tâm dưỡng tính không phải là đạo khấn vái cầu xin. Lấy Giáo Pháp của Thích Ca làm thầy để thực hành và khai trí. Thích Ca cũng đã từng nói : "Mỗi người hãy tự đốt đuốc mà đi, trên đường đi có gặp ta cũng đừng vội tin" còn gì. Phật Môn luôn rộng mở nhưng khó độ người vô duyên. Đến khi nào vẫn còn nghĩ Phật Đạo là một tôn giáo, để tẩy não người khác thì không có cơ hội tiếp xúc với kho tàng trí tuệ này đâu.
 

Sieunhanxxx

Tao là gay
Nói vậy không đúng đâu. Trí tuệ của Buddha sau khi tôi nghiên cứu kinh điển cảm thấy ko so bì được. Xã hội hiện đại khoa học phát triển, kiến thức của chúng ta có thể được tích góp từ người xưa và bổ sung thêm cái mới. Nhưng kiến thức và trí tuệ là 2 phạm trù khác nhau. Khi gặp khó khăn ta sẽ mất bình tĩnh, sẽ hoảng loạn không tìm ra được đường ra dù cho có 1 bụng kiến thức. Con người xã hội vẫn bị cái tâm tham lôi kéo, vẫn vì những chuyện cản trở mà sinh ra lòng thù hận, sợ hãi che mờ tầm mắt. Không hiểu được rõ nguồn cơn mọi việc ta sẽ không đủ lý trí, sự khôn ngoan để tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết gút mắc. Nhưng giác ngộ giúp cho ta có đủ trí tuệ để hiểu rõ mọi chuyện, sống biết đủ là được, không bị lòng tham sắc, tiền tài quá mức làm đánh mất bản thân, trở nên suy đồi biến chất. Gặp mọi biến cố trong đời đều giữ tâm bình tĩnh để có phương án vượt qua.
Sống càng lâu tôi càng nhận ra nhiều thứ. Đánh giá bản thân quá cao sẽ sinh ra tự mãn và đã gặp rắc rối lớn vì chuyện đó.
Một người khi nhận mình là đã biết mọi thứ xem thường người khác cũng tự chặt đứt đi con đường phát triển của bản thân. Giống như tôi nói ở trên. Đạo Phật Nguyên Thủy là đạo của trí tuệ, tu tâm dưỡng tính không phải là đạo khấn vái cầu xin. Lấy Giáo Pháp của Thích Ca làm thầy để thực hành và khai trí. Thích Ca cũng đã từng nói : "Mỗi người hãy tự đốt đuốc mà đi, trên đường đi có gặp ta cũng đừng vội tin" còn gì. Phật Môn luôn rộng mở nhưng khó độ người vô duyên. Đến khi nào vẫn còn nghĩ Phật Đạo là một tôn giáo, để tẩy não người khác thì không có cơ hội tiếp xúc với kho tàng trí tuệ này đâu.
Sống biết đủ thì tiến hoá ngược thành vượn lên rừng mà sống ăn mẹ mỗi trái cây rừng no bụng là xong , nó phát biểu ngu thế mà cũng nghe đc , sống là phải vươn lên và cố gắng từng ngày và đá vào mõm mọi trở ngại , đủ đủ cái lồn rồi nghèo như chó thiên hạ đi oto ngồi điều hoà cặp gái đẹp nuôi cả họ nhà nó mình thì nghèo như chó con cái gia đinh ăn mỳ tôm no bụng là đủ , đm nghe mấy lời giáo huấn chó đẻ
 

WhiteShark

Yếu sinh lý
Trong khi lời Phật Thích Ca giảng trong kinh nguyên thủy đơn giản dễ hiểu trực chỉ thân tâm thì kinh điển đại thừa nó phức tạp siêu hình rắc rối khó hiểu khiến người ta rơi vào ma trận ngôn từ
Rồi các anh bảo là kinh này dành cho đại trí tuệ
Nên nhớ trí tuệ càng cao sở tri chướng càng nhiều ngã mạn càng lớn
Và bộ kinh thì dành cho người đại trí tuệ mà mở miệng kêu là bánh xe lớn độ tất cả chúng sinh
Rõ ràng là mâu thuẫn
Cứu độ thì chỉ cứu người có duyên
Kinh điển thì giành cho bậc đại trí tuệ
Vậy mà nói đại thừa là bánh xe lớn cứu độ cho tất cả muôn loài
Quá sức mâu thuẫn
Không phải ai cũng độ được nhá.
Đến phật Thích Ca Mâu Ni còn chả độ được gia đình, dòng họ mình, để dòng họ bị tận diệt.
Thế cho mày hiểu không phải độ ai cũng được. Cái từ duyên nó rất trừu tượng, không phải thích là độ được đâu.
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Nói vậy không đúng đâu. Trí tuệ của Buddha sau khi tôi nghiên cứu kinh điển cảm thấy ko so bì được. Xã hội hiện đại khoa học phát triển, kiến thức của chúng ta có thể được tích góp từ người xưa và bổ sung thêm cái mới. Nhưng kiến thức và trí tuệ là 2 phạm trù khác nhau. Khi gặp khó khăn ta sẽ mất bình tĩnh, sẽ hoảng loạn không tìm ra được đường ra dù cho có 1 bụng kiến thức. Con người xã hội vẫn bị cái tâm tham lôi kéo, vẫn vì những chuyện cản trở mà sinh ra lòng thù hận, sợ hãi che mờ tầm mắt. Không hiểu được rõ nguồn cơn mọi việc ta sẽ không đủ lý trí, sự khôn ngoan để tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết gút mắc. Nhưng giác ngộ giúp cho ta có đủ trí tuệ để hiểu rõ mọi chuyện, sống biết đủ là được, không bị lòng tham sắc, tiền tài quá mức làm đánh mất bản thân, trở nên suy đồi biến chất. Gặp mọi biến cố trong đời đều giữ tâm bình tĩnh để có phương án vượt qua.
Sống càng lâu tôi càng nhận ra nhiều thứ. Đánh giá bản thân quá cao sẽ sinh ra tự mãn và đã gặp rắc rối lớn vì chuyện đó.
Một người khi nhận mình là đã biết mọi thứ xem thường người khác cũng tự chặt đứt đi con đường phát triển của bản thân. Giống như tôi nói ở trên. Đạo Phật Nguyên Thủy là đạo của trí tuệ, tu tâm dưỡng tính không phải là đạo khấn vái cầu xin. Lấy Giáo Pháp của Thích Ca làm thầy để thực hành và khai trí. Thích Ca cũng đã từng nói : "Mỗi người hãy tự đốt đuốc mà đi, trên đường đi có gặp ta cũng đừng vội tin" còn gì. Phật Môn luôn rộng mở nhưng khó độ người vô duyên. Đến khi nào vẫn còn nghĩ Phật Đạo là một tôn giáo, để tẩy não người khác thì không có cơ hội tiếp xúc với kho tàng trí tuệ này đâu.
Lành thay 🙏🙏🙏

Câu chính xác là :

"Mỗi người hãy tự đốt đuốc mà đi, hãy lấy Chánh Pháp làm ngọn đèn"
 

atcm89

Yếu sinh lý
Sống biết đủ thì tiến hoá ngược thành vượn lên rừng mà sống ăn mẹ mỗi trái cây rừng no bụng là xong , nó phát biểu ngu thế mà cũng nghe đc , sống là phải vươn lên và cố gắng từng ngày và đá vào mõm mọi trở ngại , đủ đủ cái lồn rồi nghèo như chó thiên hạ đi oto ngồi điều hoà cặp gái đẹp nuôi cả họ nhà nó mình thì nghèo như chó con cái gia đinh ăn mỳ tôm no bụng là đủ , đm nghe mấy lời giáo huấn chó đẻ
Vậy bạn lại càng sai rồi. Phật Học là hướng con người đi trên con đường trung đạo để tránh định kiến (dính mắc) vào bất cứ thứ gì làm cản trở tư duy và nhận biết. Hướng đến giác ngộ chứ không dạy người ta chối bỏ mọi thành quả của văn minh mà sống ăn lông ở lỗ. Không dạy con người ta không phấn đấu làm việc, mà chỉ dạy chọn nghề nào lương thiện, sống cuộc sống vật chất giản dị, tối giản, không đánh mất lương tâm, luôn nhìn thế giới bằng con mắt trung dung. Hiểu được nỗi đau của những người tổn thương chúng ta đang gặp phải mà có lòng vị tha với họ. Cũng không được ngạo mạn khi bản thân được tung hô, đắc chí khi giẫm đạp người khác mà tranh giành được của cải, địa vị. Đạo Phật gốc rễ không phải buông bỏ mà là thấu triệt.
Bạn có thể chưa hiểu rõ về Phật Đạo nhiều nên mình không trách. Đôi khi vì một lý tưởng mà 1 người bỏ cả 1 đời để đi tìm. Chính vì thế cũng có 1 số người chọn cách tu hành khổ hạnh giữ triệt để giới hạnh, nhằm tìm kiếm cái Định mà mở cánh cửa của Trí Tuệ. Đó thực ra cũng giống như việc học tập ở nhà trường, khi về nhà phải sắp xếp thời gian học tập rõ ràng, khi học tập không được để phân tâm nên phải tìm nơi yên tĩnh, không được vừa học vừa mở điện thoại lướt internet hoặc vừa nói chuyện phiếm với người khác. Đó cũng có thể coi là giữ Giới vậy. Nhưng cũng có 1 số người vừa học vừa nghe nhạc có thể tiếp thu tốt hơn. Học 1 chút rồi thư giãn thì sẽ học dễ vào hơn. Đó chính là tùy vào căn cơ của mỗi người. Tu hành cũng vậy, người tu có thể chọn phương pháp tu học phù hợp với mình. Nhưng trên con đường tu vẫn phải minh mẫn tránh đi sai đường và lạc đường.
Cho nên bạn không nên quá cực đoan với Phật Học nguyên bản vì nó khác với những thứ mà bạn biết về nó.
 

atcm89

Yếu sinh lý
Không phải ai cũng độ được nhá.
Đến phật Thích Ca Mâu Ni còn chả độ được gia đình, dòng họ mình, để dòng họ bị tận diệt.
Thế cho mày hiểu không phải độ ai cũng được. Cái từ duyên nó rất trừu tượng, không phải thích là độ được đâu.
Bạn đang hiểu độ có nghĩa là cứu người thoát khỏi hiểm cảnh mà họ đang gặp phải à? Như vậy không đúng đâu. Mỗi người phải tự gánh nghiệp báo của bản thân. Mọi người đều có thể không tin vào nhân quả nhưng hàm if- else chính là thứ thế giới này đang vận hành. Nhưng nó không đơn thuần, nó xảy ra trong vòng lặp và đan xen với nhau, nhân quả là thứ cực kỳ phức tạp mà người bình thường không thể tính toán rõ ràng được.
Phật chỉ dạy chúng ta con đường giác ngộ, ông ấy không phải là thần tiên có thể hóa phép như những câu chuyện cổ tích. Hay có kỳ môn độn giáp hay rãi đậu thành binh như những thứ huyễn hoặc về Đạo Gia mà tiểu thuyết TQ từng truyền bá. Và bạn sống ở thế giới này cho đến cuối cùng chỉ thấy được phép màu chỉ có trên phim ảnh mà thôi. Đôi lúc phải nhìn vào thực tế mới hiểu rõ được thế giới này.
Cuộc sống vốn dĩ là vô vàn chuyện không như ý. Bạn cố gắng mãi mà vẫn cuộc sống vật chất vẫn không dư giả, giữ gìn sk nhưng vẫn bị bệnh nan y, không làm gì cả nhưng vẫn bị người khác đố kỵ hãm hại, đôi lúc muốn đạt được một thứ nhưng tìm mọi cách cũng không thể nào đạt được, cùng một lứa tuổi nhưng cuộc sống không tốt bằng người ta, sinh ra đã ở trong một gia đình nghèo khó, bố thì say sưa rượu chè rồi về bạo hành gia đình, người thân yêu nhất vì căn bệnh nan y không thể cứu chữa mà bỏ ta rời đi ..... Tất cả những chuyện không thể kiểm soát đó cũng làm cho ta đau khổ. Phật Đạo có thể giúp chung ta vượt qua những khổ đau đó, có cái nhìn trung dung về cuộc sống, giúp chúng ta tỉnh táo để tìm ra hướng để vươn lên. Mỉm cười khi những thứ đã hết sức cố gắng nhưng vẫn vuột khỏi tầm tay. Có thể giữ tâm trạng lạc quan mà sống hết những ngày còn lại. Tin tôi đi, mấy chục năm trên nhân thế chỉ như 1 cái chớp mắt, những thứ mà chúng ta nghĩ là rất quan trọng đến gần cuối đoạn đường sẽ thấy ko cần thiết nữa. Cái tâm trong sạch ta giữ lại được, không còn thấy hối tiếc mới là điều quan trọng nhất.
 

backy

Yếu sinh lý
Tao hay đọc về đạo phật, xem clip các thiền sư giảng đạo, nói chung về hướng thiện thì tao thấy rất ok.
Nhưng có một số lý luận tao thấy rất mâu thuẫn, chồng chéo lẫn lộn lên nhau. Ví dụ:Xem nội dung: 192177
Cái này là do mấy tay thầy chùa bày ra để cạnh tranh với Công giáo chứ Phật nào làm mấy trò này. Bày nhiều trò bậy bạ lắm, như vô chùa làm đám cưới
 

qawsed158

Tao là gay
thì do ko nhất quán nên mới chia ra bắc tông - nam tông, đại thừa - tiểu thừa ...
 

KhanhNguyen

Yếu sinh lý
Bạn đang hiểu độ có nghĩa là cứu người thoát khỏi hiểm cảnh mà họ đang gặp phải à? Như vậy không đúng đâu. Mỗi người phải tự gánh nghiệp báo của bản thân. Mọi người đều có thể không tin vào nhân quả nhưng hàm if- else chính là thứ thế giới này đang vận hành. Nhưng nó không đơn thuần, nó xảy ra trong vòng lặp và đan xen với nhau, nhân quả là thứ cực kỳ phức tạp mà người bình thường không thể tính toán rõ ràng được.
Phật chỉ dạy chúng ta con đường giác ngộ, ông ấy không phải là thần tiên có thể hóa phép như những câu chuyện cổ tích. Hay có kỳ môn độn giáp hay rãi đậu thành binh như những thứ huyễn hoặc về Đạo Gia mà tiểu thuyết TQ từng truyền bá. Và bạn sống ở thế giới này cho đến cuối cùng chỉ thấy được phép màu chỉ có trên phim ảnh mà thôi. Đôi lúc phải nhìn vào thực tế mới hiểu rõ được thế giới này.
Cuộc sống vốn dĩ là vô vàn chuyện không như ý. Bạn cố gắng mãi mà vẫn cuộc sống vật chất vẫn không dư giả, giữ gìn sk nhưng vẫn bị bệnh nan y, không làm gì cả nhưng vẫn bị người khác đố kỵ hãm hại, đôi lúc muốn đạt được một thứ nhưng tìm mọi cách cũng không thể nào đạt được, cùng một lứa tuổi nhưng cuộc sống không tốt bằng người ta, sinh ra đã ở trong một gia đình nghèo khó, bố thì say sưa rượu chè rồi về bạo hành gia đình, người thân yêu nhất vì căn bệnh nan y không thể cứu chữa mà bỏ ta rời đi ..... Tất cả những chuyện không thể kiểm soát đó cũng làm cho ta đau khổ. Phật Đạo có thể giúp chung ta vượt qua những khổ đau đó, có cái nhìn trung dung về cuộc sống, giúp chúng ta tỉnh táo để tìm ra hướng để vươn lên. Mỉm cười khi những thứ đã hết sức cố gắng nhưng vẫn vuột khỏi tầm tay. Có thể giữ tâm trạng lạc quan mà sống hết những ngày còn lại. Tin tôi đi, mấy chục năm trên nhân thế chỉ như 1 cái chớp mắt, những thứ mà chúng ta nghĩ là rất quan trọng đến gần cuối đoạn đường sẽ thấy ko cần thiết nữa. Cái tâm trong sạch ta giữ lại được, không còn thấy hối tiếc mới là điều quan trọng nhất.
Đùa chứ tao tìm hiểu về lịch sử đạo Phật, cũng nắm đc các mấu chốt quan trọng, và cũng nhận ra được Đạo Phật nguyên thủy là vô thần, hướng con người ta đến mức cao nhất của trí tuệ và cũng nghi ngờ về việc đạo Phật bị ảnh hưởng của Bà La Môn, ảnh hưởng bởi văn hoá TQ nên đi chệch quỹ đạo, và vì sao chia dần bè phái, v.v... nhưng mày đã sâu chuỗi đc rất nhiều mắt xích mà tao đang thắc mắc. Tất nhiên còn vài điểm tao còn chưa rõ những tao nghĩ những gì mà mày chia sẻ đã đủ để tao có 1 bức tranh về Phật giáo nguyên thủy. Rất cám ơn và bái phục mày
Mà cho tao hỏi luôn là giữa 2 ngài Ca Diếp và A Nan sảy ra bất đồng chính kiến thì 2 ông này ông nào đúng với tâm ý của Phật, hay cả 2 ông đều sai
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Tao gửi tạm ở đây nhé :


Chánh Kinh :

VI. Thiên Nữ
(S.i,33)

Thiên nữ đoàn tụ hội,
Ngạ quỷ chúng tới lui,
Rừng ấy danh rừng si,
Làm sao có lối thoát?
(Thế Tôn):

Ðường ấy tên chơn trực,
Phương ấy danh vô úy,
Cỗ xe gọi vô thanh,
Với pháp luân khéo ráp,
Tàm là dàn xe dựa,
Niệm là trướng màn xe,
Ta nói vị đánh xe,
Tức là chơn diệu pháp,
Và chính chánh tri kiến,
Mau chóng đi tiền phong.
Không kể nam hay nữ,
Ðều dùng cỗ xe ấy.
Chính nhờ cỗ xe ấy,
Hướng tiến đến Niết-bàn.



Chú giải :

Bài kinh này có nội dung hơi lạ lạ. Có một vị tỳ kheo tu hành rất tinh tấn, cần chuyên, thanh tịnh, đùng một cái, vào một ngày buồn không còn thở nữa. Trong cái chết đột ngột đó, vị này được sanh thiên.
Trong chú giải nói thế này: ayaṃ kira devaputto tương truyền rằng vị thiên tử này sau khi xuất gia trong giáo pháp của Đức Phật được 5 năm tu hành tinh tấn, làm tròn trách nhiệm của người tu hành, học trọn vẹn cả thiền chỉ lẫn thiền quán là người rất là dễ thương, bậc tiêu dao thoát tục sống trong rừng thì mạng chung. Sau khi chết rồi thì sanh về trời.

Theo một sớ giải khác nói chuyện sanh về địa ngục hay sanh về trời:

Sanh về cõi Trời
thì sau khi chết rồi sẽ thấy giống như mình thức dậy và có cảm giác thơm ngát, mát lạnh, xung quanh là những âm thanh du dương, những âm thanh chưa bao giờ được nghe trong đời sống thường nhật, mở mắt ra thấy quanh mình toàn tiên nữ, lâu đài trôi bềnh bồng trong mây trắng, bốn phương không giới hạn.

Sanh về địa ngục thì có cảm giác thức dậy trong lò bánh mì, bốn bề lửa cháy nóng rần rần, có tiếng van xin gào thét, mùi hôi thối, lúc đó thì biết rằng mình đã “hạ cánh”! Có người đâm chọt, cắt thịt cắt da, xung quanh toàn những người bị giống như mình.

Vị tỳ kheo này cũng vậy, nghe mát lạnh thơm mát, mở mắt ra thấy một rừng mỹ nữ, vị này mất hồn. Cô tiên nữ nói: Ngài không có gì phải ngại, giờ ngài đã thành thiên tử, ngài là chủ của chúng tôi. Vị này lòng không yên lập tức dùng trí tuệ quan sát, biết mình đã từ trần, sanh về đây, nhưng chỗ này không hạp với mình. Như một đứa bé nhớ mẹ, vị này nhớ ngay đến Đức Phật bổn sư liền. Chúng ta hãy nhớ một chuyện như thế này, khi mình dễ duôi, mê đời, mê tiền, mê gái, háo sắc thì mình thấy đời đẹp, nhưng một người sợ sanh tử thì hình ảnh Đức Phật là hình ảnh tuyệt vời nhất, là sự an toàn, an lạc. Một người có niềm tin nơi đạo thì ngoại trừ những phút dễ duôi riêng mình ra thì không có hình ảnh nào an toàn bằng hình ảnh Đức Phật.

Vị tỳ kheo này về trời thấy bầy tiên nữ thì sợ hãi đám này sẽ đưa mình về cõi đọa ngàn trùng viễn xứ của máu lửa tang thương, nên lập tức quay về với Thế Tôn. Quí vị thấy câu kệ này mới tang thương nè:

Thiên nữ đoàn tụ hội,
Ngạ quỷ chúng tới lui,

Rừng ấy danh rừng si,
Làm sao có lối thoát?

Rừng si ở đây tiếng Pāḷi là Mohana. Trên cõi trời có rừng Nandana (Xem lại bài kinh Vườn Hoan Hỷ), gọi là rừng Khoái Lạc, vị này chơi chữ thay vì gọi là rừng Nandana thì gọi là rừng Mohana, rừng si.
Si ở đây không phải là loại cây si cây kiểng.

Người Tích Lan tả người nữ: “ajjhattayakkhā bahiddhadevatā”nghĩa là bụng dạ xoa, ngoài thiên nữ, giống kiểu khẩu Phật tâm xà.

Chữ ‘quỷ’ này có hai nghĩa:

1. Gian ác nhỏ mọn, ích kỷ;
2. Là người đưa mình xuống địa ngục.

Trong tiếng Sanskrit còn gọi người nữ là ‘narakadipikā’ nghĩa là “ngọn đuốc dẫn về địa ngục”.
Bữa nay tôi đứng về phía vị tỳ kheo nên chắc quí vị phụ nữ rất là buồn. Có chuyện này mình cũng nói nhỏ nhau thôi, người nam ghét nhau nhưng vì hoàn cảnh có thể gần nhau được, chứ nữ thì không.
Lòng người nữ hẹp lắm nhưng nói ra họ giận.

Vị này nói, “Accharāgaṇasaṅghuṭṭhaṃ, pisācagaṇasevitaṃ”. - Thấy tiên nữ vậy thôi chớ đó là đám quỷ

. “Vanantaṃ mohanaṃ nāma”, bây giờ đang sống trong khu rừng tăm tối mịt mù như vậy,

“kathaṃ yātrā bhavissatī” biết đi đâu về đâu.

Kathaṃ: thế nào (how).

Yātrā
nghĩa gốc là ‘hành trình’ (journey).

HT Minh Châu dịch là “làm sao có lối thoát”.
Tâm trạng của vị này: Bạch Thế Tôn chung quanh con giờ toàn quỷ cái không hà, sống chung với đám quỷ hắc ám vậy giờ con biết đi đâu về đâu.Hiện nay Ấn Độ dùng chữ ‘Yātrā’ để chỉ cho ngành du lịch (tourism).

Đức Phật nói: Đừng nói là ngươi không chỗ về, rõ ràng có một chiếc xe yên tĩnh đi về nơi không sợ hãi với các phụ tùng là những thiện pháp, bất kể ai trên đời này cũng đều phải dùng chiếc xe đó đến Niết Bàn. “Ðường ấy tên chơn trực … Hướng tiến đến Niết-bàn”.

Con đường mà HT Minh Châu dịch “con đường chơn trực” “Ujuko nāma so maggo” có nghĩa là con đường không quanh co. ‘Vanka’ là ‘quanh co’. Cái lưng bị cong cũng là ‘vanka’, con đường quanh co cũng là ‘vanka’, sự trùng hợp ngẫu nhiên[1]. Con đường không quanh co ở đây ám chỉ Bát Thánh Đạo, là con đường đi thẳng, không tái sanh.

Con đường thiện ác theo nghĩa thế gian thì có quanh quẹo. Những thiện pháp được tu tập trong lý tưởng vô lậu thì đi thẳng về phía trước.

Đức Phật dạy, này các tỳ kheo sở hành quanh co dẫn đến sanh thú quanh co. Con rắn, con chồn, cáo, chim, chuột rất sợ loài người hoặc loài lớn hơn thì sẽ tìm cách trốn lủi luồn lánh. Cũng vậy, người mà có sở hành bất thiện thì gọi là người có sở hành quanh co.

Vankacārī: sở hành quanh co. Cái gì bất thiện thì đâu dám khoe, phải giấu, chính vì sở hành bất thiện mình phải giấu nên đời sau mình sanh thành loài gì đó hay né tránh trốn lủi lòn lách như chuột, rắn.
Người đi đường ngay lối thẳng chỉ có thiện pháp thôi.

Abhayā disā: phương trời an toàn vô úy, ám chỉ Niết Bàn.

Ujuko maggo: con đường trực chỉ không quanh co ám chỉ cho Bát Thánh Đạo.

Akūjano ratho: chiếc xe êm ái không tiếng ồn, cũng ám chỉ Bát Thánh Đạo. Như vậy ở đây Bát Thánh Đạo vừa là con đường cũng là chiếc xe.

Aṭṭhaṅgiko maggo ujuko nāma. Bát Thánh Đạo là con đường trực chỉ không quanh co.

Ratho akūjanoti aṭṭhaṅgiko maggova adhippeto. Chiếc xe không tiếng ồn cũng ám chỉ cho bát thánh đạo.

Adhippeto: ám chỉ. Vì sao không tiếng ồn? Chiếc xe bình thường càng đông khách thì càng om sòm, còn chiếc xe Bát Thánh Đạo càng nhiều người tu thì càng yên lặng, nên được gọi là xe vô thanh.

Con người tu đúng Bát Chánh Đạo rồi thì đông bao nhiêu cũng không ồn.

Ekappahārena caturāsītiyāpi pāṇasahassesu: Chiếc xe này dù có tám muôn bốn ngàn người chất lên ngồi đi nữa thì đi cũng không có tiếng động.

‘Dhammacakkehi’: ‘bánh xe pháp’. ‘Bánh xe pháp’ ở đây ám chỉ cho sự tinh tấn thân tâm. Kāyikacetasikavīriyasaṅkhātehi dhammacakkehi saṃyutto.

‘Kàyaviriya cetasikaviriya’: ‘tinh tấn thân tâm’

‘Cetasika’:

1. Tâm sở (mental factor, ingredient, thành phần của tâm).
2. Mental (thuộc về tâm).

Pháp luân là bánh xe phải được đẩy về phía trước bằng lực đẩy của sự tinh tấn thân tâm.

‘‘Hirī tassa apālambo, satyassa parivāraṇaṃ;

Chữ ‘Apālambo’ ở đây tôi không muốn dịch vì không rành thiết bị phụ kiện của xe ngựa, lại là xe ngựa thời xưa nữa. Cấu trúc cơ bản của nó giống nhau nhưng chi tiết đi theo của nó tôi không chắc. Đây là một cơ phận nào đó của xe mà thôi. Ở đây Ngài nói bánh xe chỉ cho sự tinh tấn; tàm, niệm, chánh tri kiến là những bộ phận của chiếc xe. Chiếc xe ngựa ngó đơn giản nhưng cách đây mấy ngàn năm các bộ phận của nó không giống như bây giờ. Chiếc xe ngựa của vua Tần Thủy Hoàng lạ lắm. Xe ngựa của châu Âu hình chữ nhật, nhưng thùng xe của Tần Thủy Hoàng hình vuông. Vào google gõ chữ ‘Binh mã dụng’, hoặc ‘terracotta carts’ để xem thêm cho biết.

Hirī là tàm, trong chú giải nói, chánh kinh chỉ nói tàm nhưng hàm ý có cả úy ở đây
. Có những cặp không rời nhau: hôn thụy (thīnamiddha); tàm úy (hirīottappa), giả dối lừa đảo (māyā-sātheyya).

“Dhammāhaṃ sārathiṃ brūmi, sammādiṭṭhipurejavaṃ”.

Gonna dammasārathi : người đánh xe bò giỏi,

Assa dammasārathi: người đánh xe ngựa giỏi.

‘Purisadammasārathi’: Ðiều Ngự Trượng Phu, người thiện nghệ, lành nghề trong việc độ con người. “Chơn diệu pháp” (Dhamma) ở đây ám chỉ cho ‘Thánh đạo’, “Chánh tri kiến” thì HT Minh Châu dịch là “Mau chóng đi tiền phong”, chữ này tôi chống tuyệt đối;

‘purejava’phải dịch là ‘người tiền trạm’, ‘tiên phong’ (running in front).

Phong có nghĩa là ngọn núi hay đỉnh núi; cô phong là ngọn núi lẻ loi. Phong có nghĩa là gió. Phong có nghĩa là mũi nhọn, (tiên phong).

Chánh kiến ở đây ám chỉ cho trí tuệ quán (Vipassana): trí tuệ thấy được tánh Tam tướng (cái gì sanh ra thì sẽ mất đi, đã có rồi sẽ biến diệt, băng hoại và phân hủy) và duyên khởi (cái này có từ đâu, và sẽ dẫn đến cái gì, cái này có cái kia có, cái này không cái kia không) của danh sắc. Chính trí này được xem là ‘kẻ tiền trạm’ (purejava) dẫn đầu.

Bài kinh này rất gần gũi với hành giả, bởi vì làm gì thì làm, nói cho rốt ráo, dù có mê pháp học cách mấy đi nữa, mê chuyện làm phước gì đi nữa thì phải nhớ rằng không có cái chi qua được trí tuệ Vipassana hết, vì trí tuệ này chỉ có trong thời kỳ của Phật Chánh Đẳng Chánh Giác thôi.

Nếu đủ duyên thì chứng quả đời này, nếu vô duyên kém phước thì cũng gieo duyên đời sau kiếp khác, có thể là lúc xá lợi gom lại năm ngàn năm cũng có, có thể là chết kiếp này rồi tái sinh trở lại tu tập kiếp kế, kế, kế nữa. Nhiều thì không dám nhưng tôi có niềm tin là Sơ quả không phải đời này thì cũng kiếp sau, cứ làm phước và nguyện đời đời, nguyện dồn dập thì tôi nghĩ không khó. Những biệt hạnh đệ nhất thì khó vì đòi hỏi thời gian tu Ba-la-mật nhất định còn chuyện Sơ quả, nhất là có loại sơ quả tột mạng, đắc xong rồi chết luôn (samasīsī) mình chỉ cần “đủ tiền để mua được cái vé” lên đó, mua cái visa bước vào đó, chết ở phi trường xứ người – của thánh nhân – cũng được. Làm gì đi nữa thì cũng nhớ sống chậm lại một chút để nhìn cái gì đang diễn ra. Điều quan trọng nữa là thời gian luôn luôn đi vun vút và bất cứ giây phút nào cũng là giây phút cuối cùng, nó qua rồi thì không còn trở lại được nữa. Một ngày dù vui dù buồn, dù thiện, dù ác, dù quạnh hiu hay náo nhiệt thì một ngày rồi cũng trôi đi.


Trong khi ở VN thì khái niệm ‘weekend’ gần như không có, cảnh thanh niên ngồi lê thê ngoài đường uống cà phê không bao giờ có ở Mỹ. Một lần nào đó bà con thử đặt chân xuống ở nhà ga metro New York, London sẽ thấy kinh hoàng, một đứa bé trên tay mà rớt xuống là tiêu vì chân người đan kín mít lại di chuyển rất nhanh. Tôi có một pháp môn Watching Meditation, nhìn đồng hồ để thấy giây phút nào cũng là giây phút cuối cùng thưa quí vị. Và sẽ có một ngày những gì chúng ta đang sở hữu ở đây chỉ là cái gì đó rất là nhàm chán, rất là mỉa mai. Một cái đồng hồ ngày xưa mình mua đeo cho sướng tay thì bây giờ đeo không nổi khi cái tay bị bệnh liệt rung Parkinson, và có ngày mình nhìn mà không biết nó là cái gì, và thậm chí không biết đeo vào cổ chân hay cổ tay. Cho nên hãy nhớ rằng trong bài kinh này, Đức Phật kết thúc rằng: chính trí tuệ thiền quán là kẻ tiên phong, luôn luôn đặt ưu tiên trước bố thí, trì giới, phục vụ v.v...
 

Minhlong42

Yếu sinh lý
Đùa chứ tao tìm hiểu về lịch sử đạo Phật, cũng nắm đc các mấu chốt quan trọng, và cũng nhận ra được Đạo Phật nguyên thủy là vô thần, hướng con người ta đến mức cao nhất của trí tuệ và cũng nghi ngờ về việc đạo Phật bị ảnh hưởng của Bà La Môn, ảnh hưởng bởi văn hoá TQ nên đi chệch quỹ đạo, và vì sao chia dần bè phái, v.v... nhưng mày đã sâu chuỗi đc rất nhiều mắt xích mà tao đang thắc mắc. Tất nhiên còn vài điểm tao còn chưa rõ những tao nghĩ những gì mà mày chia sẻ đã đủ để tao có 1 bức tranh về Phật giáo nguyên thủy. Rất cám ơn và bái phục mày
Mà cho tao hỏi luôn là giữa 2 ngài Ca Diếp và A Nan sảy ra bất đồng chính kiến thì 2 ông này ông nào đúng với tâm ý của Phật, hay cả 2 ông đều sai

Ai cũng đúng cả chỉ khác tầm nhìn thôi..Tất cả là tương đối .

còn tâm ý của Đức Phật thì chả ai biết cả..
 

volam2201214

Thạc sĩ
=))) thôi im mẹ m đi từ hồi sang tàu thấy đạo sĩ kiếm đc tiền ăn theo chứ vn lol nào bố tk ít học
thôi cái địt mẹ thằng nhà quê làm thuê như mày thì biết cái lồn gì mà sủa thế :)) địt bố thằng nhà quê h chủ ms cho nghỉ lên xàm chém gió xạo lồn à :)) có đói ko bố bố thí cho vài nghìn lẻ ăn tối =))
 

WhiteShark

Yếu sinh lý
Bạn đang hiểu độ có nghĩa là cứu người thoát khỏi hiểm cảnh mà họ đang gặp phải à? Như vậy không đúng đâu. Mỗi người phải tự gánh nghiệp báo của bản thân. Mọi người đều có thể không tin vào nhân quả nhưng hàm if- else chính là thứ thế giới này đang vận hành. Nhưng nó không đơn thuần, nó xảy ra trong vòng lặp và đan xen với nhau, nhân quả là thứ cực kỳ phức tạp mà người bình thường không thể tính toán rõ ràng được.
Phật chỉ dạy chúng ta con đường giác ngộ, ông ấy không phải là thần tiên có thể hóa phép như những câu chuyện cổ tích. Hay có kỳ môn độn giáp hay rãi đậu thành binh như những thứ huyễn hoặc về Đạo Gia mà tiểu thuyết TQ từng truyền bá. Và bạn sống ở thế giới này cho đến cuối cùng chỉ thấy được phép màu chỉ có trên phim ảnh mà thôi. Đôi lúc phải nhìn vào thực tế mới hiểu rõ được thế giới này.
Cuộc sống vốn dĩ là vô vàn chuyện không như ý. Bạn cố gắng mãi mà vẫn cuộc sống vật chất vẫn không dư giả, giữ gìn sk nhưng vẫn bị bệnh nan y, không làm gì cả nhưng vẫn bị người khác đố kỵ hãm hại, đôi lúc muốn đạt được một thứ nhưng tìm mọi cách cũng không thể nào đạt được, cùng một lứa tuổi nhưng cuộc sống không tốt bằng người ta, sinh ra đã ở trong một gia đình nghèo khó, bố thì say sưa rượu chè rồi về bạo hành gia đình, người thân yêu nhất vì căn bệnh nan y không thể cứu chữa mà bỏ ta rời đi ..... Tất cả những chuyện không thể kiểm soát đó cũng làm cho ta đau khổ. Phật Đạo có thể giúp chung ta vượt qua những khổ đau đó, có cái nhìn trung dung về cuộc sống, giúp chúng ta tỉnh táo để tìm ra hướng để vươn lên. Mỉm cười khi những thứ đã hết sức cố gắng nhưng vẫn vuột khỏi tầm tay. Có thể giữ tâm trạng lạc quan mà sống hết những ngày còn lại. Tin tôi đi, mấy chục năm trên nhân thế chỉ như 1 cái chớp mắt, những thứ mà chúng ta nghĩ là rất quan trọng đến gần cuối đoạn đường sẽ thấy ko cần thiết nữa. Cái tâm trong sạch ta giữ lại được, không còn thấy hối tiếc mới là điều quan trọng nhất.
Mày lại nói linh tinh, chịu khó đọc sách vào.
Thế thập đại đệ tử của Phật Thích Ca là Mục Kiền Liên dùng thần thông đi vào địa ngục, cứu được mẹ lên cõi Thiên, thế không phải là cứu người thoát khỏi hiểm cảnh, khổ đau à? Không là độ à?

Đi vào địa ngục được như Mục Kiền Liên thì đấy không là thần thông, thì là gì?
Tư duy của mày sáng đấy, nhưng mày thiếu cái đọc, thành ra đi cãi thứ không đáng cãi.
 

KhanhNguyen

Yếu sinh lý
Mày lại nói linh tinh, chịu khó đọc sách vào.
Thế thập đại đệ tử của Phật Thích Ca là Mục Kiền Liên dùng thần thông đi vào địa ngục, cứu được mẹ lên cõi Thiên, thế không phải là cứu người thoát khỏi hiểm cảnh, khổ đau à? Không là độ à?

Đi vào địa ngục được như Mục Kiền Liên thì đấy không là thần thông, thì là gì?
Tư duy của mày sáng đấy, nhưng mày thiếu cái đọc, thành ra đi cãi thứ không đáng cãi.
Thôi đi mày, đồng ý có 2 ngài có hiếu với mẹ là Mục Kiển Liên với Xá Lợi Phát. Chưa biết là 2 ngài báo hiếu kiểu gì nhưng vụ thần thông với xuống địa phủ độ cho mẹ là ảo tung chảo rồi. Lớn rồi, đừng cứ đọc truyện cổ tích mãi thế, trưởng thành lên nhé ml
 

Minhlong42

Yếu sinh lý
Thần Phật hay Ma Quỷ cc gì đều tồn tại dưới dạng năng lượng hết ..Thằng nào thần kinh phù hợp thì sẽ thấy thôi..Lửa có hình dạng ra sao Thần Phật Ma Quỷ cũng thế..
 

WhiteShark

Yếu sinh lý
Thôi đi mày, đồng ý có 2 ngài có hiếu với mẹ là Mục Kiển Liên với Xá Lợi Phát. Chưa biết là 2 ngài báo hiếu kiểu gì nhưng vụ thần thông với xuống địa phủ độ cho mẹ là ảo tung chảo rồi. Lớn rồi, đừng cứ đọc truyện cổ tích mãi thế, trưởng thành lên nhé ml
Mày nói thể đủ hiểu độ ngáo của mày.
Mục Kiền Liên độ/ cứu mẹ lên cõi thanh nhàn ghi trong kinh Vu Lan mà còn cãi lại.

Mày thì nhất rồi, thông minh nhất, tu giỏi. Khỏi cần đọc sách, đọc kinh.
Tao nói thế nghĩa là khỏi cãi nhau với mày, mày đúng hết đi. Đến cái tu đạo cũng cãi mình giỏi hơn sách thì chịu rồi.
 

Xamvc

Yếu sinh lý
Khi ngũ uẩn là không thì tâm ở đâu?
Tâm bạn có đi tìm cũng chẳng thấy? Vì nó ko có hình tướng bạn cũng chẳng biết nó chỗ nào mà chỉ? Vậy truy tìm của bạn nó vô ích ko?
Đối với mình vầy tâm như hư không từ hư không hiện ra muôn hình tướng từ hình tướng lại về hư không?
Nghe có vẻ như cả vụ trụ này Bằng hư không mà chứa đựng tất cả thế giới!
Mình nói rồi bạn hiểu Bát Nhã đơn giản thôi, Bát Nhã không khác gì người ngồi thiền mà nhập định! Nhưng dạy bạn lúc nào cũng trạng thái định!
Thay vì ngồi thiền để quên cảnh bên ngoài mà vào định thì Bát Nhã dạy bạn đối cảnh mà vẫn ko theo cảnh luôn trạng thái định!
Nói nhiều bởi vì nó phương tiện của bậc Bồ Tát độ chúng sanh nữa nhưng nói ngắn là cách tu là phá tất cả các chấp luôn ở trạng thái định!
 

Sieunhanxxx

Tao là gay
Vậy bạn lại càng sai rồi. Phật Học là hướng con người đi trên con đường trung đạo để tránh định kiến (dính mắc) vào bất cứ thứ gì làm cản trở tư duy và nhận biết. Hướng đến giác ngộ chứ không dạy người ta chối bỏ mọi thành quả của văn minh mà sống ăn lông ở lỗ. Không dạy con người ta không phấn đấu làm việc, mà chỉ dạy chọn nghề nào lương thiện, sống cuộc sống vật chất giản dị, tối giản, không đánh mất lương tâm, luôn nhìn thế giới bằng con mắt trung dung. Hiểu được nỗi đau của những người tổn thương chúng ta đang gặp phải mà có lòng vị tha với họ. Cũng không được ngạo mạn khi bản thân được tung hô, đắc chí khi giẫm đạp người khác mà tranh giành được của cải, địa vị. Đạo Phật gốc rễ không phải buông bỏ mà là thấu triệt.
Bạn có thể chưa hiểu rõ về Phật Đạo nhiều nên mình không trách. Đôi khi vì một lý tưởng mà 1 người bỏ cả 1 đời để đi tìm. Chính vì thế cũng có 1 số người chọn cách tu hành khổ hạnh giữ triệt để giới hạnh, nhằm tìm kiếm cái Định mà mở cánh cửa của Trí Tuệ. Đó thực ra cũng giống như việc học tập ở nhà trường, khi về nhà phải sắp xếp thời gian học tập rõ ràng, khi học tập không được để phân tâm nên phải tìm nơi yên tĩnh, không được vừa học vừa mở điện thoại lướt internet hoặc vừa nói chuyện phiếm với người khác. Đó cũng có thể coi là giữ Giới vậy. Nhưng cũng có 1 số người vừa học vừa nghe nhạc có thể tiếp thu tốt hơn. Học 1 chút rồi thư giãn thì sẽ học dễ vào hơn. Đó chính là tùy vào căn cơ của mỗi người. Tu hành cũng vậy, người tu có thể chọn phương pháp tu học phù hợp với mình. Nhưng trên con đường tu vẫn phải minh mẫn tránh đi sai đường và lạc đường.
Cho nên bạn không nên quá cực đoan với Phật Học nguyên bản vì nó khác với những thứ mà bạn biết về nó.
Mớ đạo đức vớ vẩn đấy thì mở sách giáo dục công dân ra mà đọc là xong chứ cần mẹ gì phật hồi hay thiên chúa , nói chung là đéo nghe bọn ngu thế cho nhanh . Tu thì cơ thể đủ chất bổ sung cho não lòn đâu mà đòi tốt , nó chỉ khiến con người ngu đi và giống bọn tâm thần hơn thôi , tao bây giờ chỉ dạy đc cho chúa , cho phật , cho ala , cho chúa trời nên đéo việc mẹ gì phải nghe bọn ngu hơn tao cả
 

Xamvc

Yếu sinh lý
Sống biết đủ thì tiến hoá ngược thành vượn lên rừng mà sống ăn mẹ mỗi trái cây rừng no bụng là xong , nó phát biểu ngu thế mà cũng nghe đc , sống là phải vươn lên và cố gắng từng ngày và đá vào mõm mọi trở ngại , đủ đủ cái lồn rồi nghèo như chó thiên hạ đi oto ngồi điều hoà cặp gái đẹp nuôi cả họ nhà nó mình thì nghèo như chó con cái gia đinh ăn mỳ tôm no bụng là đủ , đm nghe mấy lời giáo huấn chó đẻ
Mày có biết tại vì sao người ta đau khổ trong tình yêu ko? Bởi vì họ ko có được họ đau khổ!
Có những thứ mày cố gắng mày có được nhưng có những thứ mày dù cố gắng đéo có dc!
Như người thân chết vậy nên đạo Phật dạy cho mày cái nhân duyên để thấu bớt khổ chứ đéo thoát thế thôi!
Còn mày nói thế thì ông Phật cũng thái tử mà, rồi Trần Nhân Tông cũng vua mà!
Nhưng mày hiểu khi người ta có cả giang sơn ngai vàng thì nó ko khác gì mày ở chỗ 100 con mỹ nữ chịch hoài cũng chán vậy!
Cái đó chỉ là nói thôi, chứ thế gian này có muôn hình vạn trạng có kẻ thích tiền giàu sang, có người thích địa vị quyền lực, có người thích lồn vú!
Nên mỗi người khác nhau họ chọn con đường khác nhau!
 
Bên trên