Chào các bác, nay mình thấy bạn forfun bị chửi dữ quá nên muốn chia sẻ đôi chút hiểu biết về vấn đề linh hồn để mọi người cùng sáng tỏ.
Bạn forfun nói đúng là theo quan điểm của Phật Giáo Nguyên Thủy thì không có linh hồn. Tuy nhiên nói vậy chưa đủ. Phải nói chính xác là Phật Giáo Nguyên Thủy cho rằng không có một linh hồn trường tồn vĩnh viễn một cách bất biến.
Linh hồn chỉ là một từ ngữ, một cách gọi, không nên bám víu vào đó.
Sự thật là ngoài các chúng sinh thuộc 4 cõi trời Vô Sắc Giới thì các chúng sinh khác ở các cõi Địa ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sinh, Atula, Người và các chúng sinh cõi trời Dục Giới, cõi trời Sắc Giới đều có cả Thân và Tâm.
Tuy nhiên, như đa số mọi người đã biết và khoa học đã phần nào chứng minh: Cơ thể vật lý mà chúng ta nhìn thấy được cấu tạo từ các hạt rất siêu siêu nhỏ, nó gắn kết và rung động ở một tần số nhất định. Như con người và Súc Sinh thì có thể nhìn thấy cơ thể bằng mắt thường.
Nhưng các chúng sinh ở cõi Ngạ Quỹ, Atula, Cõi Trời cũng có cơ thể vật lý, nhưng hạt các vật chất tạo nên cơ thể đó kết hợp và rung động ở một tần số mà mắt người thường không nhìn thấy, trừ khi những chúng sinh đó muốn cho người bình thường nhìn thấy được, vào một thời điểm nào đó.
Việc mà nhiều người nhìn thấy vong, thấy ma cũng là chuyện rất bình thường. Đó có thể là các chúng sinh Cõi Trời, Cõi Atula, và chủ yếu là chúng sinh cõi Ngạ Quỷ. Những người chết đi với tâm tham đắm, nuối tiếc về đời sống, tài sản, tình cảm thường tái sinh ngay lập tức thành Ngạ Quỷ vất vưởng tại nơi họ chết, hoặc tại những nơi mà khi họ còn sống thường ở.
Trong Phật Giáo Bắc Tông có khái niệm Thân Trung Ấm tức là thần thức của người vừa mất sẽ chờ sau 49 ngày để được đi tái sinh. Nhưng Nam Tông thì không cho rằng như vậy, mà ngay sau khi chết, chúng sinh đó đã lập tức tái sinh sang kiếp sống mới. Nếu trong 49 ngày đó, vong người mất có về và nhập vào người thân thì đó cũng ko phải Thân Trung Ấm, mà đó là người mất đã tái sinh trong cõi Ngạ Quỷ, đã đang chịu khổ đau rồi.
Các chúng sinh trong cõi Ngạ Quỷ hay Địa Ngục đều không thể thụ hưởng vật cúng như mâm cỗ hay đốt tiền vàng như quan điểm truyền thống xưa nay của người Việt. Đó là một sự mê tín xuất phát từ Trung Quốc. Có chăng, những chúng sinh Ngạ Quỷ về báo mộng cho người thân là cần cái nọ cần cái kia, hoặc thấy thiếu thốn là do ở cõi đó, họ có nhiều khổ đau, cô đơn, buồn tủi, muốn được quan tâm, được nhớ đến, và được tìm con đường tái sinh lên các cõi cao hơn. Vì vậy cách tốt nhất để trợ giúp cho họ là cho họ nghe Kinh kệ để hiểu được bản chất của vũ trụ, của nhân duyên, nghiệp quả để họ hiểu kiếp sống trước đó của họ đã chấm dứt, họ ko còn làm gì hơn được là tìm con đường đi tái sinh sang kiếp sống mới thay vì lang thang vất vưởng bám chấp vào những gì đã qua. Và người thân cũng nên làm các điều thiện để hồi hướng cho họ có thêm phước báu đi tái sinh.
Quay lại vấn đề linh hồn, Phật Giáo Nguyên Thủy nói rằng không có linh hồn trường tồn bất biến, mà chúng sinh chỉ là sự kết hợp của Thân và Tâm. Kết hợp và tan rã dựa theo nhân duyên và nghiệp lực của mỗi chúng sinh. Qua mỗi kiếp sống, chúng sinh tích lũy hoặc giảm bớt các nghiệp (cả nghiệp thiện và nghiệp ác) do đó có thể nói là mỗi chúng sinh có sự kế thừa về nghiệp của chúng sinh đó trong quá khứ. Nói nôm na dễ hiểu là kiếp trước là ABCD, kiếp này là ABDEF chẳng hạn. Do đó không có linh hồn bất biến ở đây, mà chỉ có thần thức và nghiệp lực đi tái sinh mà thôi.