Trước tiên nói về tánh không vậy rồi mình sẽ nói tiếp nếu trả lời trên bạn không hiểu tánh không chỗ này chắc chắn mình sẽ ko thể nào nói bạn hiểu dc! Trước nhất là về pháp đi!Bạn chưa trả lời tôi câu hỏi chữ vô nghĩa là gì?
Bản chất của các pháp từ tánh không? Tại sao nói không thật ra mượn văn tự để nói nó là không chứ chẳng phải thật ko?
Cũng có thể nói là trung!
Mình sẽ ví dụ bạn dễ hiểu! Pháp từ đâu và lý do gì sinh vậy là duyên sanh và từ tâm sanh!
Trước khi sanh thì có phải bạn ko có nói gì vậy có thể nói là không có pháp?
Nhưng chưa chắc là ko có pháp! Bởi vì nếu không thật có pháp chẳng thể nào khởi sinh ra các pháp! Mà phải nói pháp trạng thái không!
Rồi khi sanh xong bạn dứt lời thì nó là diệt vậy là pháp diệt! Về lại trạng thái không!
Bản chất của các pháp tức không sanh không diệt là vậy nó ở tự tánh không của các pháp
Nếu nói nó thật không thì chẳng thể nào khởi sinh, nếu nói nó thật có tại sao có diệt!
Vậy nên mới nói tánh không là vậy! Hiểu được bản tánh của nó nên ko chấp nó!
Rồi đắc đạo quả vị! Thì như vậy do bạn nghĩ là đắc là đã khởi sinh pháp đắc! Bạn không nghĩ là bạn ko đắc! Vậy đắc hay ko đắc ở đâu do tâm sinh!
Nhưng tại sao nó đắc vì trừ 2 tâm đắc và ko đắc bạn sẽ đúng đắc a nậu đa la tam miệu tam bồ đề! Còn rơi vào có đắc hoặc không đắc bạn chẳng có đắc!